ปริม

ปริม

ผู้เยี่ยมชม

  ฟ้องขับไล่ผู้เช่า บ้านตัวเอง (6477 อ่าน)

21 มี.ค. 2560 13:12

ฟ้องขับไล่ผู้เช่า บ้านตัวเอง มีขั้นตอนยังไงบ้างคะ
รบกวนขอปรึกษาทนายภูวรินทร์ค่ะ ดิฉันมีบ้านให้เช่าหลายหลัง ผู้เช่ารายนึงไม่ชำระค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟมา 4 เดือน ดิฉันพยายามตามค่าเช่าโทรไปทวงผู้เช่าอ้างว่าช่วงนี้ไม่มีเงินที่จะชำระค่าเช่า หลังๆมานี้ไม่รับสายและไม่มีการโทรกลับ ดิฉันต้องการคืนบ้านเช่าเพื่อเปลี่ยนผู้เช่ารายใหม่ที่สนใจจะเช่าต่อ แต่ผู้เช่ารายเดิมไม่ยอมย้ายออกแน่นอน พอไปถามที่บ้านก็อ้างว่าจะขอผัดผ่อนค่าเช่าเลื่อนออกไปก่อน (ซึ่งที่แล้วมาเคยค้างค่าเช่าแต่ก็ชำระล่าช้าไปเดือน-2เดือน) แต่ครั้งนี้ดิฉันเห็นว่านาน 4 เดือนแล้ว ของภายในบ้านก็เป็นทรัพย์สินของผู้เช่าทั้งหมด ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ดิฉันหนักใจมากจึงทำหนังสือโนติสให้ผู้เช่าเดิมคนนี้ย้ายออกโดยส่งไว้ในไปรษณีย์ที่หน้าบ้าน แต่ก็ไม่ทราบว่าเขาจะได้รับหรือไม่

ขอปรึกษาคุณทนายดังนี้ค่ะ

1.ผู้เช่าบ้านไม่ยอมย้ายออก แบบนี้ดิฉันควรจะทำอย่างไรได้บ้างคะ ต้องฟ้องขับไล่ผู้เช่า ในบ้านตัวเองหรือเปล่าคะ ดิฉันเข้าใจว่าตามหลักดิฉันจะไม่สามารถล็อคกุญแจบ้านและไม่สามารถขนข้าวของของผู้เช่ารายเดิมได้ใช่ไหมคะเพราะดิฉันกลัวว่าจะเป็นเรื่องคดีความแล้วเป็นเรื่องใหญ่ เพราะในสัญญาดิฉันระบุไว้ว่าจะต้องมีการบอกกล่าวล่วงหน้าและจะไม่สามารถขนย้ายข้าวของผู้เช่าออกโดยไม่แจ้งล่วงหน้า แต่นี่เล่นไม่รับรู้การแจ้งการติดต่อใดๆเลย

2.กรณีนี้ ผู้เช่าผิดสัญญาเช่าใช่ไหมคะ ดิฉันจะต้องทำการฟ้องขับไล่ผู้เช่า บ้านของตัวเอง หรือเปล่าคะ

3.หนังสือโนติสดิฉันเขียนขึ้นง่ายๆ เพราะเกรงใจที่เคยเช่าบ้านกันมานาน ไม่ได้ส่งไปรษณีย์ และไม่ได้มีหลักฐานอะไรมากมายแค่ต้องการให้ผู้เช่าเดิมย้ายออก แบบนี้ต้องทำเอกสารใหม่แจ้งอีกครั้งไหมคะ

4.หากผู้เช่าเดิมไม่ยอมชำระเงินค่าเช่าบ้าน ดิฉันสามารถตัดน้ำ ตัดไฟ เอาโซ่คล้องประตูหน้าบ้านได้ไหมคะ

5.เงินค่ามัดจำดิฉันต้องคืนไหม สามารถปรับรายวันได้ไหม(เพราะในสัญญาก็ระบุไว้) แต่ถ้าเขาบอกว่าไม่มีจะจ่ายและไม่ยอมย้ายออกจะทำอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ขอบคุณทนายภูวรินทร์มากค่ะที่สละเวลา ส่งคำตอบให้ทางอีเมลล์ก็ได้ค่ะ

ปริม

ปริม

ผู้เยี่ยมชม

เลขาทนายภูวรินทร์  081-9250-144

เลขาทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

24 มี.ค. 2560 16:38 #1

เนื่องจากคุณทนายภูวรินทร์ติดธุระทำคดีที่ศาลต่างจังหวัดประมาณ 3-4 วัน ดิฉันจึงได้ฝากข้อความ เรื่องราวและคดีความรวมถึงทุกปัญหาที่ทุกท่านได้ฝากไว้ให้กับทางคุณทนายภูวรินทร์แล้วค่ะ
ซึ่งคุณทนายภูวรินทร์ขอเรียนแจ้งว่า สำหรับทุกปัญหานั้นคุณทนายจะรีบกลับมาตอบให้อีกครั้งและจะติดต่อกลับทุกท่านที่มีความทุกข์ใจด้านกฎหมายค่ะ 
กรณีที่ต้องการสอบถามข้อกฎหมายเร่งด่วนนั้นสามารถติดต่อคุณทนายภูวรินทร์ได้ที่เบอร์  081-9250-144 
หรือสอบถามไปทางไลน์ ID LINE  081-9250-144 

 ขอขอบคุณและขออภัยในความล่าช้าค่ะ

เลขาทนายภูวรินทร์  081-9250-144

เลขาทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

6 เม.ย 2560 21:11 #2



ต้องดูสัญญาเช่าบ้านที่ทำกันไว้ว่ามีข้อสัญญาให้สิทธิผู้ให้เช่าในการที่จะเข้าครอบครองสถานที่เช่าหรือเข้าไปขนย้ายทรัพย์สินของผู้เช่าโดยไม่ผิดกฎหมายอาญาหรือไม่ เพราะหากมีข้อสัญญาให้สิทธิในการเข้าครอบครองทรัพย์สินดังกล่าว คุณก็สามารถใช้วิธีการปิดประตู หรือ เข้าไปขนย้ายทรัพย์สินออกได้เลย ซึ่งมีสภาพบังคับที่ดีกว่าการฟ้องคดีขับไล่ เพราะการฟ้องคดีใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะรู้ผล  แต่หากไม่มีข้อสัญญาดังกล่าวไว้ (ต้องเปลี่ยนสัญญาเช่าใหม่ทั้งหมด) ต้องฟ้องขับไล่อย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งหากค้างชำระค่าเช่าก็สามารถแจ้งให้ชำระ หากไม่ชำระเกิน 15 วัน ก็สามารถฟ้องขับไล่ได้


ต้องฟ้องครับ


หนังสือบอกกล่าวให้ขนย้ายทรัพย์สินและบริวาร เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะต้องมีรายละเอียดที่แจ้งให้จัดการชำระค่าเช่าที่ค้างชำระและบอกเลิกสัญญาด้วย หากเขียนไม่ถูกต้องก็ใช้ได้ในฐานะเป็นหลักฐานการทวงหนี้ค่าเช่าเท่านั้น และประการสำคัญต้องมีหลักฐานการรับหนังสือของผู้เช่าด้วย เช่น ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ เป็นต้น


ผู้ให้เช่ามีสิทธิตัดน้ำตัดไฟได้ หากไม่ต้องเข้าไปในบ้าน เพราะหากต้องเข้าไปในบ้านที่ให้เช่าอาจมีความผิดฐานบุกรุกบ้านตัวเองได้ ส่วนการเอาโซ่คล้องประตู ต้องดูสัญญาว่าให้สิทธิทำได้หรือไม่ หากมีข้อสัญญากำหนดไว้ชัดเจนก็สามารถทำได้ครับ


เงินมัดจำไม่ต้องคืน ส่วนค่าปรับ ก็ใช้สิทธิตามสัญญาเช่าได้ โดยเมื่อมีการฟ้องคดีขับไล่ ก็จะฟ้องขอให้ชำระค่าเช่าค้างชำระรวมไปด้วยอยู่แล้ว ตลอดจนมีสิทธิเรียกค่าเสียหายเป็นค่าขาดประโยชน์จนกว่าจะมีการส่งมอบสถานที่เช่าอีกด้วย


ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้