สุปาณี สาระบรรจง

สุปาณี สาระบรรจง

ผู้เยี่ยมชม

  ปัญหาการจัดการมรดกที่ยืดเยื้อ (975 อ่าน)

15 พ.ย. 2562 22:47

มีเรื่องขอปรึกษาค่ะ คือ มีปัญหาการจัดการมรดกที่ยังไม่แล้วเสร็จ นานเกิน 8 ปีแล้วค่ะ เป็นมรดกไม่มีพินัยกรรม มีพี่น้อง 5 คน คุณพ่อเสียหลังคุณแม่ 4 ปี (ทรัพย์สินเป็นสินสมรส) มีผจก.มรดกร่วม 2 คนที่ศาลแต่งตั้งแล้ว

หมายเหตุ : มรดกคุณพ่อเป็นแบบมีพินัยกรรม มีผจก.มรดกที่ศาลแต่งตั้งแล้ว

ปัญหาคือ ทรัพย์มรดกของแม่เป็นที่ดินเสียส่วนใหญ่ มีเกือบ 30 แปลงทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และส่วนใหญ่เป็นกรรมสิทธิ์ร่วมระหว่างคุณพ่อบ้าง ระหว่างแม่-พ่อ-ลูกบ้าง ทำให้การจัดการไม่ลงตัว เพราะมีแต่จะเลือกที่ตนจะได้ประโยชน์ดีกว่าคนอื่น หรือไม่ยอมแลกที่กัน ฯลฯ

จึงอยากจะทราบว่าจะจัดการอย่างไรดีคะ อีกทั้งผจก.ร่วมมีความเห็นไม่ตรงกัน คนที่เป็นพี่คนโตมีพฤติกรรมไม่อยากจะแบ่ง ปล่อยเรื่องให้คาไว้ บ่ายเบี่ยงการจัดการ แต่ก็หาพวกให้เข้าข้างตัวเองได้ มีความเป็นฝักเป็นฝ่าย ไม่ลงรอยกันในหมู่พี่น้อง

ถ้าจะนำเรื่องขึ้นศาล จะมีกระบวนการอย่างไรที่จะจัดการให้แล้วเสร็จ ไม่ยืดเยื้อ ศาลจะให้มีการประมูลกันเองหรือบังคับขายถ้าเห็นไม่ตรงกันใข่ไหมคะ ถ้าที่ดินหลายแปลงจะตกลงกันอย่างไร

และค่าใช้จ่ายที่รวมค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนายจะประมาณเท่าไหร่คะ และเป็นการร่วมกันออกใช่ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
สีนิล

สุปาณี สาระบรรจง

สุปาณี สาระบรรจง

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้