Kathy

Kathy

ผู้เยี่ยมชม

  ปรึกษาเรื่องยักยอกเงินกองทุนหมู่บ้านค่ะ (434 อ่าน)

17 พ.ย. 2561 06:42

สวัสดีค่ะคุณทนาย
อยากรบกวนปรึกษาเรื่องกองทุนหมู่บ้านดังนี้ค่ะ
แม่เราเป็นเหรัญญิกกองทุนหมู่บ้านค่ะ ซึ่งก็ทำงานร่วมกับประธานมาโดยตลอด ซึ่งเมื่องประมาณ 6 เดือนที่แล้ว แม่ของเราลาออกจากการเป็นกรรมการและเหรัญญิก เพื่อมาอยู่กับเราที่กรุงเทพค่ะ ซึ่งเอกสารทั้งหมดก็ถูกส่งต่อไปให้ทางประธานกองทุน เพื่อจัดการงานต่อค่ะ
ซึ่ง ณ ตอนที่ได้รับเงินกองทุนหมู่บ้านมา ประธานเป็นคนจัดสรรเงิน คือ ให้แม่เรามา 200000 บาท กรรมการคนอื่นอีก 200000-300000 บาท ตัวเองเอาไปประมาณ 5 แสนบาท ที่เหลือปล่อยกู้แก่ลูกบ้าน ประมาณ 1 ล้านบาท (โดยการที่ประธานแบ่งเงินให้นั้น ไม่มีหลักฐานอะไรเป็นลากลักษณ์อักษรเลยค่ะ)


ซึ่งหลังจากที่แม่เรามาอยู่กรุงเทพแล้ว ทางธนาคารต้องการนำเงินคืน แต่ทางลูกบ้านก็เก็บไม่ได้ แม่เราก็บอกว่า จะนำเงินไปคืน 2 แสนที่ได้เอามา แต่ประธานและ กรรมการคนอื่นๆ ที่เอาเงินไปกลับโยนให้แม่เราคนเดียวว่า พวกเค้าไม่เคยเอาเงินไป แม่เราเป็นเหรัญญิก เอาเงินไปคนเดียว (เพื่อพวกเค้าจะได้ไม่ต้องชดใช้ที่เอาเงินไป และแม่เราไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้ว จึงเป็นการง่ายที่จะโยความผิดให้) โดยกรรทการให้แม่เราไปชี้แจง แต่แม่ไม่ลงไป เพราะกลัวถูกทำร้าย

ตอนนี้ทางกรรมการจะทำการแจ้งความ และ ฟ้อง แม่เราค่ะ โดยบอกว่า จำนวนเงินของกองทุนที่หายไป แม่เราเอาไปคนเดียวค่ะ

จะขอสอบถามดังนี้ค่ะ
1. ถ้าเพียงแค่มีแต่กรรมการที่จะเป็นพยาน โดยไม่มีหลักฐานอะไรเลย จะสามารถแจ้งความและฟ้องได้ไหมคะ
2. ถ้าแม่เราบอกว่า ประธานเป็นคนรับเงิน และ เก็บเงินเองทุกอย่าง ศาลจะรับฟังไหมคะ (ประธานเค้าก็บอกกับกรรมการว่าเค้าไม่รู้เรื่องอะไรเลย แค่มีชื่อเป็นประธานเฉยๆ แม่เราจัดการเรื่องเงินเองทุกอย่าง)
3. เนื่องจากแม่เราไม่มีเอกสารหรือหลักฐานอะไรที่ติดตัวมาเลย ถ้าศาลฟ้องแล้วแพ้คดี ต้องติดคุกไหมคะ หรือถ้ายินยอมชดใช้เงิน (ซึ่งแม่เราไม่ได้เอาไป) จะละเว้นการติดคุกได้หรือไม่คะ

ขอบคุณค่ะ

Kathy

Kathy

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

9 ธ.ค. 2561 00:44 #1

ขออภัยที่ตอบคำถามล่าช้านะครับ
       1. การแจ้งความสามารถทำได้ ส่วนพยานหลักฐานนั้น สามารถใช้พยานบุคคลมายืนยันการะทำความผิดของผู้ถูกกล่าวหาได้ครับ ดังนั้น เขาจะใช้วิธีพาพยานบุคคลมายืนยันความผิดของแม่คุณ 
       2. เมื่อเขาใช้วิธีพาพยานบุคคลมากล่าวหา คุณก็ต้องหาพยานบุคคลมาโต้แย้งหักล้างว่า ปกติที่ผ่านมาทำกันอย่างไร เงินมาอย่างไร อยู่ที่ใครเก็บรักษา ใครเป็นคนจัดการ เป็นการนำสืบถึงปกติการทำงานของกลุ่มว่าปฏิบัติต่อกันอย่างไร 
       3. เรื่องติดคุกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานของฝ่ายผู้กล่าวหาว่ามีน้ำหนักมั่นคงเพียงใด และฝ่ายคุณสามารถนำสืบหักล้างข้อกล่าวหาได้หรือไม่ หากผลที่สุดศาลเชื่อฝ่ายผู้กล่าวหา ย่อมมีโอกาสติดคุกสูง ส่วนการยินยอมชำระเงินคืน เป็นเพียงการบรรเทาผลร้ายจากการทำผิด ศาลจะใช้มาเป็นเหตุผลในการรอลงอาญาเท่านั้น  

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้