เอนกพงศ์

เอนกพงศ์

ผู้เยี่ยมชม

  บริษัทถูกฟ้องชำระค่าสินค้า (1307 อ่าน)

1 ต.ค. 2561 13:43

สอบถามครับผมเปิดบริษัท จำกัด และมีชื่อเป็นกรรมการบริษัท เนื่องจากบริษัทขาดทุนจากงานก่อสร้าง ทำให้ติดหนี้สินค้าที่ทางบริษัทสั่งซื้อมา ปัจจุบันบริษัทจะโดนฟ้องให้ชำระหนี้ค่าสินค้า ถ้าบริษัทไม่สามารถชำระหนี้ได้ตัวผมเองที่มีชื่อเป็นกรรมการบริษัทจะถูกฟ้องยึดทรัพย์ส่วนตัวด้วยไม๊ครับ ผมมีบ้านที่กำลังผ่อนกับธนาคารแต่ชื่อภรรยาเป็นผู้กู้คนเดียวบ้านจะถูกยึดหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ

เอนกพงศ์

เอนกพงศ์

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

5 ต.ค. 2561 22:01 #1

          กรณีตามคำถามคุณในฐานะเป็นกรรมการบริษัทซึ่งกฎหมายถือเป็นเพียงตัวแทนผู้แสดงเจตนาแทนนิติบุคคลเท่านั้น เมื่อคุณกระทำการซื้อสินค้ามาใช้ในงานของบริษัทภายใต้อำนาจหน้าที่และวัตถุประสงค์ของบริษัท คุณไม่ต้องรับผิดชำระหนี้ของบริษัทเป็นการส่วนตัว ซึ่งเป็นหลักกฎหมายทั่วไปที่ผู้แทนไม่ต้องร่วมรับผิดกับตัวการ ยกเว้น กิจการใดที่กรรมการกระทำลงโดยปราศจากอำนาจ หรือนอกขอบอำนาจของทางบริษัท หรือนอกวัตถุประสงค์ที่จะทะเบียนไว้ และบริษัทไม่ได้ให้รับรองหรือสัตยาบรรณ กรรมการต้องรับผิดเป็นการส่วนตัวต่อบุคคลภายนอก หรือกรรมการทำสัญญาค้ำประกันการชำระหนี้ไว้ต่อเจ้าหนี้ว่าหากบริษัทผิดนัด กรรมการจะร่วมรับผิดชำระหนี้ให้ อันนี้กรรมการต้องรับผิดตามสัญญาค้ำประกัน
         แต่บางครั้งก็อาจมีเจ้าหน้าบางรายฟ้องกรรมการกับบริษัทเพื่อให้รับผิดชำระหนี้ได้ (เจ้าหน้าฟ้องเหมา) ซึ่งกรรมการบริษัทสามารถยกข้อต่อสู้ตามที่ตอบไปแล้วเพื่อขอให้ศาลยกฟ้องในส่วนของกรรมการได้ครับ เมื่อศาลไม่ได้พิพากษาให้กรรมการต้องมาร่วมรับผิดชอบกับบริษัท เจ้าหนี้ก็ไม่มีอำนาจยึดทรัพย์สินของกรรมการได้

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้