กฤติยา

กฤติยา

ผู้เยี่ยมชม

  ขอปร฿กษา เรื่องหย่าสามีต่างชาติ ซึ่งขาดการติดต่อนานเกิน 30 ปีค่ะ (530 อ่าน)

13 ก.ค. 2560 20:49

สวัสดีค่ะ

ขอรบกวนถามเรื่องการหย่าสามีชาวอเมริกันค่ะ จดทะเบียนสมรสเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2525 มีบุตรชายฝาแฝดในปี 2526 เมื่อบุตรอายุได้ประมาณ 1 ขวบ เขาได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศ และขาดการติดต่อตั้งแต่นั้นมา โดยตลอดระยะเวลา 30 กว่าปี ไม่เคยติดต่อหรือส่งเสียค่าเลี้ยงดูเลย จึงไม่ทราบภูมิลำเนา ไม่มีที่อยู่ ไม่ทราบแม้แต่ว่าเขาเสียชีวิตแล้วหรือยัง ดิฉันได้รับคำปรึกษาจากนายทะเบียนว่า ต้องทำเรื่องเป็นคนสาบสูญก่อน แล้วถึงทำเรื่องฟ้องหย่าอีกครั้ง ถูกต้องหรือเปล่าคะ รบกวนให้คำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

กฤติยา

กฤติยา

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

13 ก.ค. 2560 21:14 #1

        หลักเกณฑ์การร้องขอเป็นคนสาบสูญ คือ ถ้าบุคคลใดได้ไปจากภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ และไม่มีใครรู้แน่ว่าบุคคลนั้นยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ตลอดระยะเวลาห้าปี เมื่อผู้มีส่วนได้เสียหรือพนักงานอัยการร้องขอศาลจะสั่งให้บุคคลนั้นเป็นคนสาบสูญก็ได้
        การที่คุณจะยื่นคำร้องขอให้สามีเป็นคนสาบสูญต้องนำสืบพยานหลักฐานให้ปรากฏข้อเท็จจริงตามเงื่อนไขดังกล่าวซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรเช่นกัน หากทำตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำจะต้องทำคดีขึ้นสู่ศาลสองรอบทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุเพราะกรณีข้อเท็จจริงตามคำถามคุณสามารถยื่นฟ้องหย่าสามีได้ โดยอ้างเหตุ สามีจงใจทิ้งร้างไปเกินหนึ่งปี หรือกระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นสามีภริยากันเพราะไม่ช่วยเหลืออุปการะเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน หรือสามีไปจากภูมิลำเนา หรือถิ่นที่อยู่เป็นเวลาเกินสามปี โดยไม่มีใครทราบแน่ว่าเป็นตายร้ายดีอย่าง ไร ซึ่งกรณีดังกล่าวคู่สมรสอีกฝ่ายหนึ่งฟ้องหย่าได้ตามกฎหมายอยู่แล้ว
        แต่สิ่งสำคัญในการฟ้องหย่าคุณจะต้องมีเอกสารการจดทะเบียนสมรส, เอกสารแสดงที่อยู่ของสามีเพื่อระบุที่อยู่ในคำฟ้อง ส่วนการนำสืบพยานก็สืบตัวคุณและให้บุตรชายมาเป็นพยานในชั้นศาลด้วย โดยในการฟ้องก็ให้ฟ้องยังศาลเยาวชนและครอบครัวที่คุณมีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้าน เมื่อศาลพิพากษาให้หย่ากันแล้ว ก็นำคำพิพากษาพร้อมหนังสือรับรองคดีถึงที่สุดไปดำเนินการบันทึกการหย่าตามคำพิพากษาต่อนายทะเบียนได้เลย

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้