่Joy

่Joy

ผู้เยี่ยมชม

  ขอปรึษาญาติของเจ้าของที่ดินคนเก่าไม่ยอมย้ายออกจากบ้านบนที่ดินที่ซื้อมาค่ะ (2656 อ่าน)

24 มิ.ย. 2560 14:09

มีรบกวนจะปรึกษาเรื่องการจัดการให้ญาติของเจ้าของที่ดินเก่าย้ายออกจากที่ดิน มีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

ได้ทำการซื้อขายที่ดินกับเจ้าของคนเก่าที่เค้าได้รับมรดกมาจากแม่ของเค้าโดยไม่ได้มีระบุว่ามีสิ่งปลูกสร้างในสัญญาซื้อขาย แต่พอซื้อมาญาติของเจ้าของเดิมที่อาศัยในบ้านบนที่ดินนี้ไม่ยอมย้ายออก ซึ่งได้ไปสอบถามผู้ขายมาเค้าบอกว่าบ้านปลูกมานานโดยเป็นแม่ของเค้า ดังนั้นการซื้อขายน่าจะรวมไปถึงตัวบ้านที่อยู่บนที่ดินด้วย ทางผู้ขายให้เราดำเนืนการได้เลย แต่ทะเบียนบ้านหลังนั้นเป็นชื่่อญาติคนที่อยู่และไม่ยอมย้ายออกไป ไมแน่ใจว่าต้องดำเนินการอย่างไรดีค่ะ ตอนแรกพยายามไกล่เกี่ยพูดคุยเองว่าจะช่วยออกค่าขนย้ายให้ ซึ่งญาติที่อยู่ในบ้านก็ตกลง แต่พอไปๆมาๆก็ไม่มีที่ท่าจะทำอะไรเลย เราควรจะทำอย่างไรดีค่ะ

1) ต้องการดำเนินการอะไรบ้าง ถ้าเค้าไม่ยอมออกไป
2) ถ้าเค้ายอมออกด้วยข้อตกลงที่เราจะจ่ายเงินให้เป็นค่าขนย้ายบางส่วน เราควรดำเนินการอะไรบ้างเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาที่หลัง

ขอขอบคุณล่วงหน้าในข้อมูลและคำปรึกษา

่Joy

่Joy

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

9 ก.ค. 2560 22:10 #1

          ตามกฎหมายบ้านถือเป็นส่วนควบกับที่ดิน ใครเป็นเจ้าของที่ดิน คนนั้นก็เป็นเจ้าของบ้านด้วย ดังนั้น หากทำสัญญาซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็ย่อมแสดงว่าคุณเป็นเจ้าของทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
         การที่ทะเบียนบ้านระบุว่า ญาติของผู้ขายเป็นเจ้าบ้าน ไม่ได้หมายความว่า เขาเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในตัวบ้าน การเป็นเจ้าบ้าน เป็นการกำหนดหน้าที่ตามกฎหมายทะเบียนราษฎร์เพื่อแจ้งย้ายเข้าออก หรือแจ้งการตายเท่านั้น  ดังนั้น คุณจึงนำสัญญาซื้อขายพร้อมสำเนาโฉนดที่ดินไปดำเนินการขอทะเบียนบ้านเล่มใหม่ได้เลย
        ส่วนการที่ผู้อาศัยไม่ยอมย้ายออกไป คุณในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์มีสิทธิฟ้องขับไล่ต่อศาลได้ ซึ่งความจริงน่าจะเป็นภาระของผู้ขายที่ต้องจัดการก่อนโอนกรรมสิทธิ์ เพราะคุณต้องมาเสียเงินในการฟ้องขับไล่เอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปรับผิดชอบ แต่เมื่อไม่จัดการ คุณก็สามารถดำเนินการฟ้องขับไล่และเรียกร้องค่าเสียหายจากการขาดประโยชน์ในการใช้ที่ดินได้จนกว่าจะขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไปจากที่ดิน
       หากเจรจาแล้วยอมย้าย ก็ทำบันทึกเป็นหลักฐาน และจ่ายเงินเมื่อขนย้ายแล้วเท่านั้น เพราะหากจ่ายก่อน เดี๋ยวไม่ย้าย จะเสียเวลาไปฟ้องศาลอีก

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้