กรรณิกา

กรรณิกา

ผู้เยี่ยมชม

  เช็คเด้ง ทำอย่างไรดี (1658 อ่าน)

23 ก.พ. 2560 16:28

เช็คเด้ง ทำอย่างไรดีคะ

สวัสดีค่ะ สอบถามคุณทนายค่ะ ดิฉันเช็คเด้งยอดเก้าแสนสอง ลูกค้าซื้อของดิฉันมานานให้เครดิตกันด้วยความไว้ใจ พอช่วงปลายปีที่แล้วลูกค้าบอกว่ากำลังมีปัญหาการเงินหนักมาก
จนท้ายที่สุดเริ่มตามตัวยาก โทรศัพท์ตามก็เงียบหาย ไม่อยู่ร้านบ้าง จนเรามาทราบภายหลังว่าเขาเกิดปัญหาครอบครัวจนมีหนี้สินล้นพ้นตัว
ลูกค้าเงียบหายไป ไม่มีติดต่อกลับมาอะไรเลยค่ะ สุดท้ายปรากฎว่าเช็คล่าสุดเด้งเมื่อเดือนที่แล้ว(มกราคม 60) ตอนนี้พยายามให้ลูกน้องช่วยตามเงินแต่เหมือนจะไม่ได้จริงๆแล้ว ปวดหัวมากค่ะ
ขอสอบถามคุณทนายด้วยค่ะ
1.เช็คเด้ง แบบนี้ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ เริ่มยังไงดี
2.คดีเช็คแบบนี้มีอายุความเท่าไหร่คะ แล้วฟ้องทั้งแพ่ง-อาญาด้วยเลยได้ไหม
3.ลูกค้าจะหนีคดีเช็คของเราได้ไหมคะ แล้วถ้าหนีเราจะตามอย่างไรดี

รบกวนตอบทาง Email ส่วนตัวก็ได้ค่ะ

กรรณิกา

กรรณิกา

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

25 ก.พ. 2560 20:42 #1

ตอบคำถามคุณกรรณิกา
        1. เมื่อลูกค้าสั่งจ่ายเช็คเพื่อชำระเงินค่าสินค้า ถือว่าเป็นการจ่ายเช็คเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย เมื่อธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็ค ลูกค้าย่อมมีความผิดอาญาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี คุณสามารถเอาหลักฐานการซื้อขายสินค้าและเช็ค ใบคืนเช็คไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจได้
       2. อายุความในการแจ้งความต้องดำเนินการภายใน 3 เดือนนับแต่วันที่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน ส่วนคดีแพ่งสามารถฟ้องให้รับผิดชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายซึ่งมีอายุความ 5 ปี 
      3. เมื่อแจ้งความภายในกำหนด 3 เดือนแล้ว หากยังจับตัวไม่ได้และภายในกำหนด 5 ปี นับแต่วันกระทำผิด คดีก็จะขาดอายุความ ปกติเมื่อแจ้งความแล้ว ตำรวจจะออกหมายเรียก หากไม่มาพบถึงสองครั้ง ตำรวจจะขอออกหมายจับ เมื่อได้หมายจับแล้วก็เป็นขั้นตอนการสืบหาว่าพักอาศัยอยู่ไหน และตามจับตัวมาดำเนินคดีภายในอายุความ 5 ปีครับ

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้