ภาณุ

ภาณุ

ผู้เยี่ยมชม

  ลูกค้าหลอกให้ส่งสินค้า (สินค้าออนไลน์) แต่ไม่ยอมชำระหนี้ (2121 อ่าน)

20 ต.ค. 2558 19:57

สวัสดีครับ

ผมมีเรื่องอยากจะปรึกษาครับ เมื่อวันที่ 10/10/58 ลูกค้าได้มีความสนใจในสินค้า พร้อมแสดงความจำนงที่จะให้ทางร้านส่งสินค้าให้ก่อน(ติดต่อกันทาง Facebook) เนื่องด้วยจากเจ้าของร้าน(เจ้าของเพจ)เคยเป็นลูกศิษย์ของลูกค้าท่านนี้ (ท่านนี้ประกอบอาชีพครู )จึงส่งให้โดยทางลูกค้ารับปากว่าจะโอนสินค้าให้ตอนเย็น แต่เมื้่อส่งสินค้าไปแล้ว ลูกค้ากลับป่ายเบี่ยงไปมา ทั้งๆที่มีการรับพัสดุไปแล้ว (ทางลูกค้าระบุว่าให้ส่งให้ที่ รร) อ้างว่าไม่ว่างบ้าง ลืมบ้าง ไม่อยู่ในประเทศให้คนงานไปโอนให้บ้าง พอถามหาหลักฐานต่างๆกลับเงียบ และมีการผลัดไปเรื่อยๆ พอมาช่วงหลังๆ ลูกค้ากดอ่านข้อความ แต่ไม่ตอบอะไรเลย ทางร้านสันนิฐานได้ว่า ลูกค้าตั้งใจหนีการชำระสินค้า ทางผมสามารถดำเนินการอะไรทางกฎหมายได้บ้างครับ

ภาณุ

ภาณุ

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

28 ต.ค. 2558 08:55 #1

            ตามหลักเรื่องกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ตามสัญญาต่าง ๆ ที่ได้ทำต่อกันไว้  และได้กำหนดเวลาชำระหนี้ต่อกันไว้ เจ้าหนี้มีสิทธิฟ้องศาลเพื่อบังคับให้ชำระหนี้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องการผิดสัญญาทางแพ่ง ที่เจ้าหนี้จะต้องลงทุนฟ้องศาลเพื่อให้ได้รับเงินค่าสินค้า หากยอดสินค้าเยอะ ก็คุ้มค่าที่จะลงทุนฟ้อง แต่หากยอดสินค้าเล็กน้อยไม่ถึงหลักแสน การลงทุนฟ้องก็อาจไม่คุ้มค่ากับเงินที่จะได้รับ ดังนั้น การขายสินค้าควรมีเงื่อนไขโอนเงินก่อนค่อยส่งสินค้าจะได้ไม่ขาดทุน
           ส่วนการจะดำเนินคดีอาญานั้น ต้องมีข้อเท็จจริงที่ยืนยันว่าลูกค้าจงใจที่จะไม่จ่ายเงินมาตั้งแต่แรก คือ มีเจตนาหลอกลวงตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่พิสูจน์ยากมาก แต่หากสามารถพิสูจน์ได้ก็ดำเนินคดีอาญาข้อหาฉ้อโกง

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้