รัฐกร

รัฐกร

ผู้เยี่ยมชม

  รบกวนขอคำปรึกษาด้วยครับ (2054 อ่าน)

18 ก.ย. 2558 09:58

ตอนนี้ผมมีเรื่องราวกับนายจ้างคนเก่าครับ เขาขู่จะดำเนินคดีลักทรัพย์

เรื่องมีอยู่ว่า
ผมเข้าทำงานกับเขา โดยไม่มีการทำหนังสือใดๆเป็นลายลักษณ์อักษร คือ คุยกันด้วยวาจาว่ารับเข้าทำงานตามข้อตกลง ทั้งหมดของการเข้าทำงานคือ คุยกันแค่วาจาแล้วเขาทำงาน ไม่มีการใช้เอกสารใดๆทั้งสิ้น

อยู่มาวันนึงผมรู้สึกว่าทำงานต่อให้ไม่ได้เนื่องจาก อึดอัดใจที่จะร่วมงานต่อ ผมจึงขอออกจากการทำงาน ซึ่งการออกจากงานคือ บอกวันนั้น ออกวันนั้นเลยครับ เพราะผมคิดว่าผมไม่มีการทำสัญญาจ้างใดๆ เลยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า และผมก็ไม่ได้รับเงินเดือนเดือนลาสุดด้วย นายจ้างเหมือนรู้สึกว่าผิดหวังที่ผมลาออก แค้นผม เลยพยายามจะตามหาเรื่องผมต่างๆนาๆ ด้วยการขู่ว่าจะฟ้องผมว่าผมลักทรัพย์ไป และทำให้งานของเขาเสียหาย เนื่องจากผมยังทำงานค้างอยู่ 1 ชิ้น

อยากสอบถามว่า

1.การทำงานงานผมต้องมีการหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น การเตรียมกล้อง และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อออกไปทำงาน โดยที่บริษัทจะมีกล้องวงจรปิดบันทึก ตอนนี้ผมกังวลว่า ผมคิดว่าเขาจะเห็นภาพวงจรปิดมาเล่นไม่ซื่อกับผม เห็นผมหยิบของลงกระเป๋าเพื่อจัดของไปทำงาน ซึ่งเป็นการทำงานปกติ แต่เขาจะเอาไปฟ้องว่าเป็นการลักขโมย

2.ส่วนงานที่ผมทำค้างไว้ เขาจะฟ้องค่าเสียหายได้หรือเปล่าครับ

3.เขาส่งข้อความมาบอกแม่ผมว่า จะเอาหมายศาลพร้อมเจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุมตัวถึงบ้าน (อันนี้ทำได้หรอครับ)


เหตุการณ์นี้ผมควรทำยังไงครับ เครียดมากเลย นี่ผมแค่ขอลาออกจากงานเฉยๆนะครับ รบกวนขอคำปรึกษาด้วยครับว่าผมควรทำอย่างไร แล้วถ้ามีหมายศาลจริงๆ ผมต้องทำยังไงต่อครับ เขาสามารถฟ้องร้องหรือข้อหมายศาลมาคุมตัวผมได้ไหมคับ เขาค่อนข้างมีอธิพล

รัฐกร

รัฐกร

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

20 ก.ย. 2558 11:00 #1

       1. สัญญาจ้างแรงงาน แม้ไม่มีหลักฐานเป็นหนังสือก็สามารถบังคับใช้กันได้ตามกฎหมาย ส่วนกรณีการทำงานของคุณที่เป็นกังวลว่าจะถูกนายจ้างกลั่นแกล้งแจ้งความข้อหาลักทรัพย์นั้น หากนายจ้างจะกลั่นแกล้งกล่าวหาก็ทำได้ แต่จะพิสูจน์ได้หรือไม่ว่าคุณเป็นคนทำความผิดซึ่งเป็นเรื่องยาก เพราะกฎหมายบังคับว่าจะต้องพิสูจน์ว่ามีการกระทำความผิดจริง และจำเลยเป็นผู้กระทำความผิดนั้น หากมีข้อสงสัยเพียงน้อยนิดว่าจำเลยเป็นผู้กระทำผิดหรือไม่ ให้ยกประโยชน์แห่งความสงสัยนั้นให้แก่จำเลย ณ ตอนนี้เป็นเพียงการขู่ทำให้กลัวเท่านั้น หากของถูกลักไปจริง คงแจ้งความไปแล้วตั้งแต่คุณลาออกงานไป ระยะเวลาจึงสำคัญมาก
    2. งานที่ลูกจ้างทำค้างไว้ นายจ้างก็ต้องทำต่อไป หรือให้ลูกจ้างคนอื่นทำต่อไป คงไม่ได้เสียหายอะไร 

    3. เรื่องของคุณเป็นเพียงแค่ความกังวลกลัวสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นเท่านั้น หากไม่ได้ทำอะไรผิดจริง ก็ไม่ต้องไปกลัวหรือกังวล ตามกฎหมายหากมีการแจ้งความ ตำรวจจะมีหมายเรียกมาที่บ้านเพื่อให้ไปพบพนักงานสอบสวนก่อน อยู่ ๆ จะออกหมายจับโดยไม่มีหมายเรียกไม่ได้ เพราะหมายจับออกโดยศาล ซึ่งจะต้องปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการส่งหมายเรียกไปให้คุณที่บ้านแล้วหลายครั้งแต่ไม่ยอมมาพบ ถือว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจึงจะออกหมายจับให้ หากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับที่บ้านโดยไม่มีหมายค้นและหมายจับ ก็ไม่สามารถจับตัวได้  

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้