Rose

Rose

ผู้เยี่ยมชม

  อดีตสามีต้องการฟ้องเรียกสินส่วนตัวคืน (769 อ่าน)

15 ม.ค. 2558 09:29

ดิฉันได้หย่ากับสามีต่างชาติที่อำเภอเมือ่เดือน กย ปี2014 โดยบันทึหย่าวาา ไม่มีสินสมรส. แต่ตอนนี้ทางอดีตสามี ให้ทนายส่ง จ ม ว่าให้คืนเงินเค้าเกือบสิบล้าน จะฟ้องร้องดิฉัน ว่าบ้านสองหลังที่ดิฉันมีเป็นสินส่วนตัว ที่เค้าโอนมาให้ตามจำนวนเงินนั้น. ตรงนี้เค้าสามารถฟ้องได้หรือค่ะ เพราะทำการหย่าไปหลายเดือนแล้ว. อยากขอปรึกษาค่ะ.ดิฉันแต่งงานจดทะเบียนสมรสที่เมืองนอก ปี2011 และอยุ่ที่โน่นกับสามี. เดินท างกลับมาอยุ่ไทย ปี2013 และซื้อบ้านปี2013 ตอนไปหย่าที่อำเภอเค้าก็ตกลงยกให้ ถึงได้ระบุไม่มีสินสมรสแบ่ง ในใบหย่า. แต่ตอนนี้เค้าโกรธและโดนแรงยุ เลยให้ทนาย ส่ง จ มมาว่าจะฟ้อง. ดิฉันอยากขอคำแนะนำ และอยากตั้งทนายสู้. อยากทราบค่าใช้จ่ายด้วยค่ะ

Rose

Rose

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

5 ก.พ. 2558 22:57 #1

         ตอบคำถามคุณ Rose
 ทรัพย์สินระหว่างสามีภรรยาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ได้แก่ สินส่วนตัว และ สินสมรส มีรายละเอียดดังนี้
          มาตรา 1471  สินส่วนตัว  ได้แก่ทรัพย์สิน
(1) ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอยู่ก่อนสมรส
(2) ที่เป็นเครื่องใช้สอยส่วนตัว เครื่องแต่งกาย หรือเครื่องประดับกายตามควรแก่ฐานะ หรือเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ หรือวิชาชีพของคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
(3) ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรสโดยการรับมรดก หรือโดยการให้โดยเสน่หา
(4) ที่เป็นของหมั้น 
          มาตรา 1472 สินส่วนตัวนั้น ถ้าได้แลกเปลี่ยนเป็นทรัพย์สินอื่นก็ดี ซื้อทรัพย์สินอื่นมาก็ดี หรือขายได้เป็นเงินมาก็ดี ทรัพย์สินอื่นหรือเงินที่ได้มานั้นเป็นสินส่วนตัว 
          สินส่วนตัวที่ถูกทำลายไปทั้งหมดหรือแต่บางส่วน แต่ได้ทรัพย์สินอื่น หรือ เงินมาทดแทน ทรัพย์สินอื่นหรือเงินที่ได้มานั้นเป็นสินส่วนตัว 
          มาตรา 1474 สินสมรส  ได้แก่ทรัพย์สิน
                (1) ที่คู่สมรสได้มาระหว่างสมรส
                (2) ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรสโดยพินัยกรรมหรือโดยการให้เป็นหนังสือเมื่อพินัยกรรมหรือหนังสือยกให้ระบุว่าเป็นสินสมรส
                (3) ที่เป็นดอกผลของสินส่วนตัว
          ถ้ากรณีเป็นที่สงสัยว่าทรัพย์สินอย่างหนึ่งเป็นสินสมรสหรือมิใช่ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นสินสมรส 

         สามีสามารถยื่นฟ้องได้ว่าเงินที่ซื้อนั้นเป็นสินส่วนตัว (ฟ้องได้ตามสิทธิ แต่จะได้หรือไม่ได้อยู่ที่พยานหลักฐาน) ส่วนกรณีที่ระบุไว้ในใบหย่าว่าไม่มีสินสมรสนั้น สามารถนำสืบให้เห็นว่าความจริงไม่มี คือ ไม่มีสินสมรส มีแต่สินส่วนตัว ถ้อยคำยังไม่ชัดเจนครับ 
        แต่คุณจะได้รับประโยชน์จากข้อสันนิษฐานว่าเป็นสินสมรส ตามมาตรา 1474 วรรคท้ายครับ นอกจากนี้ หากสามีพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นเงินส่วนตัว หรือคุณนำสืบหักล้างได้ว่าเป็นเงินที่สามีทำงานหามาได้ระหว่างสมรส หรือกรณีเป็นที่สงสัย ก็ต้องถือว่าเป็นสินสมรสที่จะต้องแบ่งกันคนละครึ่งตามกฎหมายครับ หรือหากคุณนำสืบได้ว่าเป็นเงินส่วนตัวของคุณที่มีมาก่อนสมรส ทรัพย์สินที่ซื้อมานั้นก็ถือเป็นสินส่วนตัวของคุณต่อไปตามมาตรา 1471 และ 1472 ครับ
 

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้