pui

pui

ผู้เยี่ยมชม

  สัญญาเงินกู้ (2786 อ่าน)

5 ม.ค. 2558 22:12

รบกวนสอบถามเรื่องการนำเล่มทะเบียนมาค้ำประกันเงินกู้โดยโอนลอยไว้

นาย ก. เป็นเจ้าของรถยนต์ แล้วมากู้เงินกับนาย ข. โดยนำเล่มทะเบียนมาค้ำประกันโอนลอยไว้ ต่อมานาย ก. นำรถไปขายให้นาย ค. อยากทราบว่านาย ข. จะสามารถโอนรถมาเป็นของตนเองได้ไหม การซื้อขายระหว่าง นาย ก. กับนาย ค. ถูกต้องหรือไม่ เจ้าหนี้นาย ข. ควรทำอย่างไร

pui

pui

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

7 ม.ค. 2558 22:16 #1

            การที่จะตอบว่า ที่นาย ก. นำรถไปขายให้นาย ค.นั้น ถูกต้องหรือไม่ และควรทำอย่างไรนั้น  ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า การจำนำทะเบียนรถยนต์มีผลในทางกฎหมายหรือไม่  
            การจำนำ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 747 บัญญัติว่า "อันว่าจำนำนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้จำนำ ส่งมอบสังหาริมทรัพย์สิ่งหนึ่งให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่งเรียกว่าผู้รับจำนำ เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้" 
            ดังนั้น การจำนำที่จะมีผลตามกฎหมายก็ต่อเมื่อเจ้าของทรัพย์สิน (ต้องเป็นสังหาริมทรัพย์เท่านั้น) ได้นำทรัพย์สินของตนไปส่งมอบให้แก่เจ้าหนี้เพื่อประกันการชำระหนี้  หากไม่มีการส่งมอบทรัพย์สินก็ไม่ใช่การจำนำตามกฎหมาย แต่นาย ข. ก็มีสิทธิยึดเล่มทะเบียนรถยนต์ได้ตามกฎหมาย 
            ด้วยเหตุนี้  การที่นาย ก. ส่งมอบคู่มือการจดทะเบียนรถยนต์ให้แก่ นาย ข. แทนการส่งมอบตัวรถยนต์ กรณีจึงไม่ถือว่าเป็นการจำนำ เพราะไม่ใช่เป็นการส่งมอบตัวรถยนต์ที่ประสงค์จะให้สิทธิแก่เจ้าหนี้เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้  เมื่อนาย ก. ขายรถยนต์ให้แก่นาย ค. ไปจึงถือว่ามีสิทธิขายได้ตามกฎหมาย แต่การจดทะเบียนโอนรถยนต์ต้องมีต้นฉบับสมุดคู่มือรถยนต์ไปทำการโอนด้วย นาย ข.จึงมีสิทธิยึดเล่มทะเบียนได้จนกว่าจะได้รับชำระหนี้เท่านั้น
            ปัญหาต่อไปคือ นาย ข. จะดำเนินการอย่างไร  กรณีนี้ นาย ข.จะต้องฟ้องเรียกร้องให้นาย ก. ชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินเท่านั้น  และเมื่อศาลพิพากษาให้ชนะคดีแล้ว ก็ต้องไปดำเนินการบังคับคดียึดทรัพย์สินของนาย ก. ต่อไป  

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้