ตาล

ตาล

ผู้เยี่ยมชม

  สามีนอกใจ (1351 อ่าน)

21 ต.ค. 2557 15:53

สวัสดีค่ะ
ดิฉันขอปรึกษาเรื่องสามีทีานอกใจ ดิฉันกะสามีอยู่กินกันมาประมาณ13ปี แต่เพิางจดทะเบียนสมรสปี55สาเหตุที่จดืะเบียนเพราว่าดิฉันป่วยเป็นโรคไตวาย และสามีกะดิฉันตกลงว่าจะจดทะเบียนเพื่อเราสามารถเปลี่ยนถ่ายด้วยกันได้ ดิฉันกะสามีรักกันดีมาตลอด จนถึงปี56กลางปีสามีดิฉันนัดเลี้ยงรุ่นกะเพื่อนเก่า แล้วเค้าก็ติดต่อกันกัยผู้หญิงที่เป็นเพื่อนเก่าเค้า โดยที่ดิฉันไม่ทราบเลย พอมาปลายปี56ดิฉันจับได้ว่าเค้ามีคนอื่นโดยที่เค้ายอมรัยทุกอย่าง เค้าขอหย่าจากดิฉัน ดิฉันก็ตกใจว่าเค้ากล้าพูดคำนี้กะดิฉันได้ไง พอดิฉันบอกว่าไม่หย่าและให้เค้าไปเคลียกะผูหญิงคนนั้น อยู่ๆเค้าก็ออกจากบ้านโดยไม่ติดต่อกับดิฉันเลย เค้าตัดขาดการติดต่อทุกทาง ดิฉันก็ไม่แน่ใจเหตุผลเค้าเท่าใหร่ว่าทำไม่อแกไปไม่บอกไม่กล่าว เค้าทิ้งดิฉันให้เฝ้ารออยู่ครึ่งปีโดยไม่ติดต่อเลย ดิฉันก็พยายามหาข้อมูลผู้หญิงคนนั้นใจที่สุดเจอเลยทราบที่ทำงาน ดิฉันตามไปที่ทำงานผู้หญิงคนนั้นแล้วได้เจอเค้า เค้าโกรธดิฉันมากขอหย่าดิฉันต่อหน้าผู้หญิงคนนั้น หลังจากนั้นเค้ามาที่บ้านดิฉันอีกครั้งเพื่อขอหย่า แต่ดิฉันไม่หย่าและถาทเค้าว่าดิฉันทำไหรผิด เค้าบอกว่าฉันไม่ผิดเค้าผิดเอง
ตอนแรก ดิฉันว่าเค้าจะไปก็ปล่อยไปแต่ไม่หย่สเพราะดิฉันยังรักเค้าอยู่มาก ดิฉันได้ตกลงเรื่องหนี้สินที่เราเคยมีร่วมกัน คือค่าผ่อนรถ ค่าบัตรเครติด ซึ่งเค้าบอกยินดีเป็นคนรับผิดชอบ แต่พอเอาเข้าจริงเค้าไม่รับผิดชอบ ให้แม่มาปฏิเสธกับเจ้าหน้าที่ทุกครั่งที่โทรไป แถมไท่เคยสงเสียค่าใช้จ่ายๆอะไรเลย แถมไม่เคยติดต่ออะไรกลับมาเลย
ดิฉันรบกวนถามว่าในกรผณีดิฉันเรียกร้องอะไรได้ไหมค่ะ ดิฉันป่วยด้วยสามารถเรียกร้องอะไรจากสามีได้มั่ยค่ะ

ตาล

ตาล

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

13 พ.ย. 2557 21:21 #1

ตอบคำถามคุณตาล
          ก่อนอื่นต้องขออภัยที่ตอบคำถามล่าช้าเนื่องจากติดภารกิจคดีความครับ
          ตามคำถามมีหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
          มาตรา 1516 เหตุฟ้องหย่ามีดังต่อไปนี้
(1) สามีหรือภริยาอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องผู้อื่นฉันภริยาหรือสามี เป็นชู้หรือมีชู้ หรือร่วมประเวณีกับผู้อื่นเป็นอาจิณ อีกฝ่ายหนึ่งฟ้องหย่าได้ ฯลฯ
          มาตรา 1523 เมื่อศาลพิพากษาให้หย่ากันเพราะเหตุตาม มาตรา 1516 (1) ภริยาหรือสามี มีสิทธิได้รับค่าทดแทนจากสามีหรือภริยาและจากผู้ซึ่งได้รับการอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่อง หรือผู้ซึ่งเป็นเหตุแห่งการหย่านั้น
          สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้  และ ภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผย เพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้
          มาตรา 1526 ในคดีหย่า ถ้าเหตุแห่งการหย่าเป็นความผิดของคู่สมรส ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่ฝ่ายเดียว และการหย่านั้นจะทำให้อีกฝ่ายหนึ่งยากจนลง เพราะไม่มีรายได้พอจากทรัพย์สิน หรือจากการงานตามที่เคยทำอยู่ระหว่าง สมรส อีกฝ่ายหนึ่งนั้นจะขอให้ฝ่ายที่ต้องรับผิดจ่ายค่าเลี้ยงชีพให้ได้ ค่า เลี้ยงชีพนี้ศาลอาจให้เพียงใดหรือไม่ให้ก็ได้ โดยคำนึงถึงความสามารถของผู้ให้และฐานะของผู้รับและให้นำบทบัญญัติ มาตรา 1598/39 มาตรา 1598/40 และ มาตรา 1598/41 มาใช้บังคับโดยอนุโลม
           สิทธิเรียกร้องค่าเลี้ยงชีพเป็นอันสิ้นสุด ถ้ามิได้ฟ้องหรือฟ้องแย้งในคดี หย่านั้น 

          ดังนั้น คุณจึงมีสิทธิฟ้องหย่าสามีตามมาตรา 1516 (1) และมีสิทธิฟ้องเรียกค่าทดแทนตามมาตรา 1523 และหากการหย่าทำให้ยากจนลงก็มีสิทธิฟ้องค่าเลี้ยงชีพตามมาตรา 1526 ได้อีกรวมไปในคดีเดียวกัน ส่วนจะได้ค่าเสียหายมากน้อยเพียงใดนั้น เป็นดุลพินิจของศาลโดยคำนึงถึงความร้ายแรงแห่งคดีประกอบกันและทรัพย์สินสมรสที่แบ่งกันด้วย ซึ่งเกี่ยวกับการฟ้องคดีนั้น จะต้องหาทนายความดำเนินการให้ หากไม่มีเงินที่จะจ้างทนายความก็สามารถขอรับความช่วยเหลือจากสำนักงานอัยการจังหวัดที่มีภูมิลำเนา หรือสภาทนายความประจำจังหวัด แต่การขอรับความช่วยเหลือต้องเข้าเงื่อนไขหรือหลักเกณณ์การช่วยเหลือของแต่ละหน่วยงานจึงจะมีทนายความดำเนินการให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ ลองไปติดต่อสอบถามดูครับ
 

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้