รัชนก

รัชนก

ผู้เยี่ยมชม

  การขายที่ดินซึ่งทางเข้าออกเป็นกรรมสิทธิ์รวม (1426 อ่าน)

4 ต.ค. 2557 11:52

ที่ดินของเรามีทางเข้าออกซึ่งอยู่ตรงกลางระหว่างที่ดิน 4 แปลง (4 เจ้าของ) โดยทางเข้าออกนี้เป็นกรรมสิทธิ์รวมของเจ้าของที่ดินทั้ง 4 คน (แม่เรา+ป้า+น้า) เพื่อใช้เป็นทางเข้าออกเท่านั้น ในส่วนที่ดินของเรานั้นรับโอนมาจากแม่ แต่เราไม่ได้มีกรรมสิทธิ์ในทางเข้าออก และที่ดินอีกส่วนหนึ่งยังเป็นของแม่ ถ้าเราต้องการขายที่ดินในส่วนของเรา ผู้ซื้อที่ดินจากเราจะมีสิทธิ์ใช้ทางเข้าออกได้หรือไม่ หรือเราจะต้องขายส่วนที่เป็นทางเข้าออกด้วยเพื่อให้ผู้ซื้อที่ดินมีสิทธิ์ใช้ทางเข้าออกนั้น และถ้าจะขายต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ทุกคนหรือไม่

รัชนก

รัชนก

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

4 ต.ค. 2557 15:29 #1

ที่ดินที่เป็นถนนทางเข้าออก ซึ่งคุณไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รวม หากต้องการขายเพื่อให้ผู้ซื้อใช้เป็นทางเข้าออกด้วย ก็ต้องคุยกันระหว่างเจ้าของรวมให้ชัดเจนว่าจะเรียกร้องเท่าใดอย่างไร เพราะมิฉะนั้น ผู้ซื้ออาจต้องใช้สิทธิฟ้องศาลเพราะถนนเข้าออกอาจเป็นทางจำเป็น หรือเป็นทางภาระจำยอมโดยการใช้ และโดยอายุความก็ได้ ซึ่งสามารถนับระยะเวลาต่อจากคุณเจ้าของเดิมได้

ส่วนจะขายส่วนที่เป็นทางเข้าออกด้วยนั้น หากมีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รวม การขายเฉพาะส่วนไม่ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของรวมคนอื่น เช่น ที่ดิน มี ก.ข.ค.ง. เป็นเจ้าของร่วมกัน ข.สามารถขายส่วนของตนเพื่อให้ จ.มาถือกรรมสิทธิ์รวมได้ โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากคนอื่น กรณีที่จะต้องได้รับความยินยอมจากคนอื่นนั้น จะต้องเป็นกรณีขายที่ดินทั้งผืนทั้งแปลงเท่านั้น ไม่ใช่ขายเฉพาะส่วน

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

รัชนก

รัชนก

ผู้เยี่ยมชม

4 ต.ค. 2557 22:19 #2

ขอเรียนสอบถามเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจนยิ่งขึ้นค่ะ ในทางเข้าออกไม่ได้ระบุว่าเป็นส่วนของเจ้าของรวมแต่ละคนเท่าไหร่ คือทุกคนมีสิทธิ์ใช้ทางเข้าออกทั้งหมดเท่าๆกัน ดังนั้นแม่เราซึ่งเป็น1ในเจ้าของกรรมสิทธิ์รวม ก็สามารถขายส่วนของตนในทางเข้าออกนั้นได้ และเพิ่มชื่อผู้ซื้อเข้ามาเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รวมในโฉนดที่เป็นทางเข้าออกนั้นได้โดยที่ไม่ต้องให้เจ้าของกรรมสิทธิ์รวมคนอื่นมาให้ความยินยอมใช่หรือไม่คะ และผู้ซื้อก็จะมีสิทธิ์ใช้ทางเข้าออกได้เหมือนกับเจ้าของกรรมสิทธิ์รวมทุกคนใช่หรือไม่ ขอบคุณมากค่ะ

รัชนก

รัชนก

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

12 ต.ค. 2557 12:33 #3

หลักกฎหมายเกี่ยวกับการขายกรรมสิทธิ์รวมนั้น มีบัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรามาตรา 1361 ว่า “เจ้าของรวมคนหนึ่ง ๆ จะจำหน่ายส่วนของตนหรือ จำนอง หรือก่อให้เกิดภารติดพันก็ได้
          แต่ตัวทรัพย์สินนั้นจะจำหน่าย จำนำ จำนอง หรือก่อให้เกิดภารติดพันได้ ก็แต่ด้วยความยินยอมแห่งเจ้าของรวมทุกคน”
          วรรคแรกหมายความว่า แม่คุณสามารถขายส่วนของตนให้บุคคลอื่นมาเป็นเจ้าของรวมแทนแม่คุณได้  เรียกว่าขายความเป็นเจ้าของรวม ไม่ได้ขายตัวที่ดิน คือขายส่วนของตนเพื่อให้คนซื้อมาเป็นเจ้าของรวมแทน และก็จะมีกรรมสิทธิ์ครอบคลุมไปทั่วทั้งแปลงถ้ายังไม่ได้แบ่งแยกกันเป็นสัดส่วน  
          วรรคสอง หมายความว่า ถ้าขายทั้งแปลงต้องได้รับความยินยอมทุกคน
          สรุป แม่คุณมีสิทธิขายกรรมสิทธิ์รวมเฉพาะส่วนของตนให้แก่ผู้ซื้อเพื่อมาเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รวมแทนทั้งส่วนได้ หรือจะตกลงกับเจ้าของรวมเดิมว่าจะเพิ่มเจ้าของรวมคนใหม่จากเดิมมี 3 จะเพิ่มเป็น 4 โดยให้แต่ละคนมีสัดส่วนเท่ากันก็ได้
 

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้