รายา

รายา

ผู้เยี่ยมชม

  หลังจากแบ่งที่ดิน ปรากกฎว่า มีที่ดินพร้อมบางส่วนของบ้านเกินเข้ามา (1016 อ่าน)

25 ส.ค. 2557 17:58

ขอเรียนปรึกษาปัญหาที่พบดังนี้ค่ะ

1. หลังจากน้าได้แบ่งมรดกที่ดินแล้ว ปรากกฎว่า มีที่ดินพร้อมบ้านบางส่วนของบ้านพี่สาว ซึ่งปลูกมาก่อนหน้าที่จะแบ่งที่ดินกัน เกินเข้ามาในโฉนดของดิฉันประมาณ 5 เมตร ตลอดแนว ไม่ทราบว่า
- กรณีนี้ พี่สาวจะถึงกรรมสิทธิ์ครอบครองได้ไหมค่ะ
- ถ้าขอให้ย้ายออกไป ต้องจ่ายค่ารื้อถอนหรือเปล่า
- ส่วนของบ้านที่เกินเข้ามาในที่ของดิฉัน ถือเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของโฉนดหรือเปล่า

2. เราควรหาทางออกอย่างไรดี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกระทั้งกันระหว่างพี่น้อง เพราะดูท่าแล้ว คงไม่ยอมย้ายออกไปง่ายๆ

ไม่รู้จะปรึกษาใครดี ขอคุณทนายช่วยอธิบายข้อกฎหมายด้วยค่ะ ขอขอบคุณมากค่ะ

รายา

รายา

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

3 ก.ย. 2557 22:49 #1

ตอบคำถามดังนี้
         1. การแบ่งมรดกที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างกรณีตามคำถามที่มีบางส่วนของบ้านพี่สาวล้ำเข้ามาในที่ดินของคุณนั้น ไม่ถือว่าเป็นการสร้างโรงเรือนในที่ดินของผู้อื่น (ของคุณ) โดยไม่สุจริต ที่พี่สาวจะต้องทำที่ดินให้เป็นตามเดิมแล้วส่งคืนเจ้าของ (คุณ) และกรณีก็ไม่ถือว่าเป็นการสร้างโรงเรือนรุกล้ำเข้าไปในที่ดินของคุณโดยไม่สุจริต ซึ่งคุณในฐานะเจ้าของที่ดินจะเรียกให้ผู้สร้างรื้อถอนไป และทำที่ดินให้เป็นตามเดิมโดยผู้สร้างเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย เนื่องจากบ้านนั้นได้มีการสร้างมาก่อนแล้วโดยเจ้ามรดก พี่สาวคุณไม่ได้เป็นผู้ก่อสร้างมาตั้งแต่แรก
การที่บ้านรุกล้ำมาในโฉนดที่ดินคุณ หากคุณและพี่สาวรับทราบและยินยอมมาตั้งแต่แรก พี่สาวจึงเป็นเจ้าของบ้าน คุณจะอ้างว่าบ้านส่วนที่รุกล้ำเข้ามาตกเป็นส่วนควบเพื่อให้คุณเป็นเจ้าของบ้านส่วนนั้นไม่ได้ ส่วนพี่สาวก็จะอ้างว่าตนเองครอบครองในที่ดินส่วนนั้นเกินสิบปีแล้วจึงได้กรรมสิทธิ์โดยการครอบครองปรปักษ์ไม่ได้เช่นกัน
         2.ทางออกที่ดีที่สุดระหว่างพี่น้องหนทางแรกคือ พูดคุยทำความเข้าใจกันให้ดี แล้วไปสำนักงานที่ดินเพื่อจดทะเบียนก่อสร้างสิทธิเหนือพื้นดินเพื่อให้เป็นหลักฐานชัดเจน (ไม่ต้องโต้เถียงกัน) ว่า คุณยินยอมให้พี่สาวเป็นเจ้าของบ้านในที่ดินของคุณต่อไป และคุณเป็นเจ้าของที่ดินส่วนนั้นอยู่โดยพี่สาวรับทราบ (จะเรียกค่าตอบแทนหรือไม่ก็ได้) เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาต่อกันต่อไปในอนาคต ทางออกทางที่สองคือ ขายที่ดินส่วนนั้นให้แก่พี่สาว
 

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

รายา

รายา

ผู้เยี่ยมชม

11 พ.ย. 2557 14:52 #2

ขอบคุณมากนะค่ะ หลังจากคิดไม่ตกมานาน ขอบคุณจริงๆ

รายา

รายา

รายา

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้