คุณสุ

คุณสุ

ผู้เยี่ยมชม

  ถามเรื่องการแบ่งแยกโฉนดที่ดินพร้อมบ้านค่ะ (1556 อ่าน)

8 ม.ค. 2560 21:58

ถามเรื่องการแบ่งแยกโฉนดที่ดินพร้อมบ้านค่ะบ้านพร้อมที่ดินเนื้อที 50ตารางวา
1.จะทำการแบ่งแยกโฉนดที่ดินพร้อมบ้านที่อาศัยอยู่ในปัจจุบันนี้ของสามีกับตัวดิฉันค่ะ(จดทะเบียนสมรสกันถูกต้อง)จะสามาถทำได้มั้ยค่ะ แล้วต้องดำเนินการยังไงบ้างเสียค่าใช้จ่ายเยอะมั้ยค่ะ
2.ก่อนหน้านี้สามีได้เอาบ้านไปเข้าธนาคารกู้เงินมาค่ะถ้ามีการแบ่งโฉนดจะมีปัญหาอะไรมั้ยค่ะ. และถ้าแบ่งโฉนดมาแล้วดิฉันจะนำส่วนของดิฉันที่ได้ไปจำนองกับธนาคารจะสามารถทำได้มั้ยค่ะ

คุณสุ

คุณสุ

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

9 ม.ค. 2560 10:51 #1

         กรณีตามคำถามพอสรุปข้อเท็จจริงได้คือ เป็นสามีภริยากันตามกฎหมาย และยังไม่ได้หย่าขาดจากกัน มีสินสมรสคือบ้านและที่ดิน มีความประสงค์จะแบ่งแยกโฉนดที่ดินดังกล่าว ขอตอบดังนี้ (หากข้อเท็จจริงไม่ถูกต้องคำตอบก็จะคลาดเคลื่อน)
        1. กรณียังเป็นสามีภริยากันอยู่ ที่ดินเป็นชื่อของสามีคนเดียว ต้องทำเรื่องเอาชื่อคุณใส่เข้าไปหลังโฉนดเพื่อถือกรรมสิทธิ์ร่วมตามที่กฎหมายเปิดช่องให้ทำได้เท่านั้น เพราะการแบ่งแยกโฉนดที่ดินแค่ 50 ตรว และมีบ้านปลูกสร้างเต็มพื้นที่จะมีปัญหาทางปฏิบัติที่ไม่สามารถแบ่งแยกตัวบ้านได้ นอกจากทุบทำลาย ทำให้เกิดความเสียหายมากกว่า เจ้าพนักงานที่ดินจะไม่แบ่งแยกโฉนดให้คุณ นอกจากนี้ กฎหมายกำหนดให้หย่าขาดจากกันแล้วจึงจะมีการแบ่งสินสมรสกัน เมื่อคุณยังไม่ได้หย่าก็ยังขอแบ่งไม่ได้ และหากต่อไปมีการหย่ากันแล้ว ก็แบ่งแยกโฉนดไม่ได้ จึงต้องใช้หลักแบ่งกรรมสิทธิ์รวมคือ ขายระหว่างกันเองก่อน หรือขายให้บุคคลอื่นเอาเงินไปชำระหนี้จำนอง แล้วเอาเงิสที่เหลือมาแบ่งกันเท่านั้น
        2. ตามหลักกฎหมายเมื่อที่ดินติดภาระหนี้จำนองอยู่ แม้จะแบ่งแยกที่ดินเป็น 2 โฉนดได้ หนี้จำนองก็ยังครอบคลุมเหนือที่ดินที่แบ่งแยกต่อไปอีก คือ ยังมีหนี้อยู่และตกอยู่ในบังคับของการจำนองจนกว่าจะมีการไถ่ถอนจำนอง และทางปฏิบัติจริงไม่สามารถแบ่งแยกโฉนดได้ เพราะธนาคารจะเก็บต้นฉบับโฉนดไว้ หากไม่มีการชำระหนี้ทั้งหมดคืนแก่ธนาคาร ๆ ก็จะไม่มอบต้นฉบับโฉนดให้ไปทำการแบ่งแยก
        เรื่องการจำนองนั้น หากคุณเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ไม่ติดหนี้จำนองกับเจ้าหนี้คนใดอยู่ก่อนแล้ว คุณย่อมมีสิทธิเอาที่ดินดังกล่าวไปจดทะเบียนจำนองกับเจ้าหนี้คนใดก็ได้ครับ
 

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้