pp

pp

ผู้เยี่ยมชม

  ขายที่แล้วไม่มาเอาของ (1174 อ่าน)

13 เม.ย 2557 18:43

รบกวนสอบถามครับ
นาย ก. ขายฝากที่ดินให้ผม โดยให้เวลา 1 ปี ในการถอน ผ่านไป 1 ปี ตามกำหนด นาย ก. ไม่มาถอน และผ่านไปอีก 1 ปี นาย ก. ไม่ขนย้ายข้าวของออกไป ผมจะขายบ้าน แต่นาย ก. ก็ยังไม่มาขนย้ายข้าวของ
ผมขนย้ายข้าวของ ของ นาย ก. มาไว้ที่บ้าน เพื่อให้ผู้ซื้อคนใหม่เข้าไปปรับปรุงบ้าน
คำถาม นาย ก. จะฟ้องค่าเสียหายในการขนย้ายข้าวของ และของที่เสียหาย ได้หรือไม่

pp

pp

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

16 เม.ย 2557 13:09 #1

            ขายฝาก คือ สัญญาซื้อขายซึ่งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินตกไปยังผู้ซื้อ โดยมีข้อตกลงกันว่าผู้ขายอาจไถ่ทรัพย์นั้นคืนได้ภายในเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา สัญญาขายฝากจะต้องทำเป็นหนังสือและ จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นตกเป็นโมฆะ
          กรณีตามคำถามหากผู้ขายฝากไม่ดำเนินการไถ่ทรัพย์สินภายในกำหนด ทรัพย์สินที่ขายฝากย่อมตกเป็นกรรมสิทธิ์ของคุณโดยเด็ดขาด และหากผู้ขายยังอาศัยอยู่โดยไม่มีสิทธิ  ถือว่าเป็นการละเมิดต่อคุณซึ่งจะต้องไปใช้สิทธิทางศาลเพื่อขอให้ศาลพิพากษาขับไล่ผู้ขายฝากออกไปจากทรัพย์สินเท่านั้น อันเป็นวิธีการที่กฎหมายรับรอง แต่การที่คุณขนย้ายข้าวของผู้ขายฝากเอง จึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของผู้ขายฝาก ๆ ย่อมมีสิทธิฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้
          คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6894/2540 โจทก์เข้าครอบครองที่ดินพร้อมบ้านพิพาท เนื่องจากโจทก์กับจำเลยทำสัญญาจะซื้อจะขายกัน และจำเลยยินยอมส่งมอบการครอบครองที่ดินพร้อมบ้านพิพาทให้โจทก์เข้าครอบครองนับแต่วันทำสัญญา ดังนั้น โจทก์ย่อมมีสิทธิอยู่ในที่ดินพร้อมบ้านพิพาทโดยชอบ หากจำเลยเห็นว่าโจทก์เป็นฝ่ายผิดสัญญาและไม่มีสิทธิที่จะอยู่ในที่ดินพร้อมบ้านพิพาทต่อไป ก็เป็นกรณีที่โจทก์จำเลยโต้แย้งสิทธิกันในทางแพ่ง จำเลยชอบที่จะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิของตน จำเลยจึงไม่มีอำนาจโดยพลการที่จะตัดโซ่คล้องกุญแจที่โจทก์ใช้ปิดประตูหน้าบ้านออกแล้วใช้กุญแจของจำเลยคล้องแทนทำให้โจทก์เข้าบ้านไม่ได้ การกระทำของจำเลยดังกล่าวเป็นการรบกวนการครอบครองที่ดินและบ้านพิพาทของโจทก์โดยปกติสุขตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362 ทั้งกุญแจพร้อมโซ่ที่จำเลยใช้ให้ช่างทำกุญแจตัดออกเป็นกุญแจของโจทก์ การที่จำเลยใช้ให้ช่างทำกุญแจพร้อมโซ่ของโจทก์จนเสียหายไร้ประโยชน์ย่อมเป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358
 

ทนายภูวรินทร์  081-9250-144

ทนายภูวรินทร์ 081-9250-144

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้