คนความรู้น้อย

คนความรู้น้อย

ผู้เยี่ยมชม

  ขายดาวส์แล้วรถหาย (2250 อ่าน)

18 ก.ค. 2556 18:41

ผมได้เช่าซื้อรถยนต์และได้ส่งงวดมา 6 งวดครับ แต่ส่งต่อไม่ไหวจีงได้ขายดาวส์ต่อให้คนรู้จักโดยไม่ได้ทำสัญญาเลย เขาส่งมาซักระยะก็เอาไปขายต่ออีกทอดครับซี่งผมมารู้เรื่องก็ตอนที่ไฟแนนซ์ (ธนชาติ ) แจ้งให้ไปชำระค่างวดน่ะครับเป็นเงิน 100000 กว่าบาท ผมไม่มีจ่ายน่ะครับ ตอนนี้ก็ตกงานน่ะครับ กลุ้มมากเลยครับกสัวว่าจะติดคุกน่ะครับ ผมจะทำยังไงดีครับ ช่วยตอบผมด้ยนะครับไม่รู้ว่าจะไปปรึกษาใครตรับ ช่วยตอบด้วยนะครับจะเป็นพระคุณอย่ายิ่งเลยครับ

คนความรู้น้อย

คนความรู้น้อย

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

18 ก.ค. 2556 19:02 #1


ตอบคำถามคนความรู้น้อย
            กรณีการกระทำของคุณดังกล่าวข้างต้น ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอาญาข้อหายักยอกมีโทษจำคุกได้ เพราะกรรมสิทธิ์ยังเป็นของบริษัทไฟแนนซ์จนกว่าจะผ่อนค่าเช่าซื้อครบถ้วน  และหากบริษัทไฟแนนซ์ทราบก็อาจจะร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญากับคุณได้ ซึ่งเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นมาแล้วไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้ ความจริงต้องปรึกษาก่อนที่จะขาย ไม่ใช่ขายแล้วมาขอคำปรึกษา เพราะเมื่อเป็นแบบนี้ก็ต้องยอมรับสภาพของการกระทำดังกล่าวเท่านั้น
            การที่บริษัทไฟแนนซ์ติดตามทวงถามให้คุณชำระเงินค่าเช่าซื้อก็เป็นสิทธิตามสัญญาที่คุณทำไว้ แม้คุณจะขายรถไปให้คนอื่นแล้วก็ตาม คุณก็ยังเป็นคู่สัญญาเช่าซื้ออยู่ ต่อไปบริษัทก็ต้องฟ้องคุณเพื่อให้รับผิดชำระเงินตามสัญญา และศาลย่อมพิพากษาให้คุณชำระตามสัญญาเช่าซื้อ หากคุณไม่ชำระ และต่อไปมีทรัพย์สินก็อาจถูกยึดทรัพย์บังคับคดีได้ ซึ่งเป็นเรื่องทางแพ่ง เกี่ยวกับการผ่อนชำระค่างวดไม่ไหว ความจริงควรจะเอารถยนต์ไปคืนบริษัทเพื่อจะได้ไม่ต้องชำระเงินส่วนที่เหลือมาก เพราะบริษัทสามารถเอารถยนต์ไปขายต่อ หากขาดจำนวนตามสัญญาเท่าใดก็มาฟ้องให้คุณชำระ ซึ่งก็เป็นจำนวนน้อยกว่ากรณีที่ไม่มีรถยนต์ไปคืนเลย เพราะกรณีนี้ต้องรับผิดเต็ม ๆ
             ดังนั้น คดีแพ่งก็ปล่อยให้บริษัทฟ้องไป ส่วนคดีอาญาหากไม่ต้องการให้ถูกดำเนินคดีอาญาก็ไม่ควรบอกว่าขายรถให้คนอื่นไปแล้ว และรถยนต์ไม่ได้หายแต่เป็นเรื่องที่คุณขายให้คนอื่นไป คนที่ซื้อจากคุณเขาก็นำไปขายต่อเพื่อให้ได้เงินโดยที่ไม่ต้องไปรับผิดชอบอะไร เนื่องจากไม่ใช่คู่สัญญา

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้