สุพัตรา

สุพัตรา

ผู้เยี่ยมชม

  รบกวนปรึกษาคดียักยอกทรัพย์ค่ะ (2246 อ่าน)

6 ก.ค. 2556 23:23

เมื่อประมาณต้นปี55พี่สาวได้ทำงานอนู่บริษัทแห่งหนึ่ง
แต่ได้ทำการโอนเงินจากบัญชีของนายจ้างเข้ายัญชีของตัวเอง
โดยโอนผ่านระบบแบงค์บนอินเตอร์เน็ตซึ่งเค้ารู้พาสเวิดค่ะ อฝแต่ก็ได้พ้นจากสภาพการเป็นพนักงานตั้งแต่ตอนนั้น
จนผ่านมาถึงตอนนี้ พนักงานบัญชีคนใหม่
ได้ขู่กับทางพี่สาวว่าจะเอาผิดโดยจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดเพราะว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีของพี่หนูอยู่ (เหมือนกับเจ้านายของพี่เค้าก็ยังโอนเงินช่วยเหลือพี่หนูโดยเค้าเป็นคนโอนมาเองนะคะ) เพราะว่าทางพี่สาวกับนายจ้างเค้าก็โทรคุยกันตลอดโดนนายจ้างไม่ได้เอาเรื่องอะไร
ไม่ทราบว่าพนักงานคนนี้จะสามารถเอาเรื่องพี่สาวหนูได้ไหมคะ?

สุพัตรา

สุพัตรา

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

8 ก.ค. 2556 15:15 #1


ตอบคำถามคุณสุพัตรา
         การที่พี่สาวคุณโอนเงินจากบัญชีของนายจ้างเข้าบัญชีตนเองเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ของตนโดยไม่ชอบกฎหมายถือว่ามีความผิด หากบริษัททราบก็สามารถดำเนินคดีได้ ส่วนที่ว่านายจ้างยังคงโอนให้อยู่นั้น เป็นข้อเท็จจริงที่ยังไม่ยุติว่าโอนให้เพราะอะไร เหตุใดจึงต้องโอนให้ ทั้งที่ไม่ได้เป็นพนักงานแล้ว บริษัทอาจปฏิเสธว่าไม่เคยโอนให้ก็ได้ อย่าลืมว่าการทำธุรกิจแบบบริษัท มีกรรมการเป็นตัวแทนบริษัท หากกรรมการบริษัททำให้บริษัทเสียหายกรรมการก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำไปด้วยเพราะผู้ถือหุ้นเป็นเจ้าของบริษัท ในส่วนพนักงานบัญชีคงทำได้แต่การตั้งเรื่องให้กรรมการที่มีอำนาจเพื่อให้จัดการเท่านั้น และคงไม่มีสิทธิไปดำเนินคดีได้โดยปราศจากหนังสือมอบอำนาจของบริษัท  ความผิดอาญาไม่ว่าเล็กน้อยหรือไม่ ก็ไม่ควรทำเพราะจะเกิดความทุกข์ใจภายหลัง และบางคดีอาจได้รับโทษจำคุกด้วย

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้