หญิง

หญิง

ผู้เยี่ยมชม

  ทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินไว้ แต่เจ้าของเลื่อนไม่ยอมไปโอน ฟ้องได้ไม๊คะ (2983 อ่าน)

23 พ.ค. 2556 13:53

รบกวนปรึกษาค่ะ
ได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายไว้ กับครู ที่มีที่ดินอยู่ใกล้บ้านเรา นอกจากนี้ยังทำเป็นสัญญากู้เงินไว้ด้วยอีกฉบับ โดยในโฉนดด้านหลัง เห็นว่าคุณครูท่านนี้เอาโฉนดไปขายฝากมีกำหนด 6 เดือนมีสลักหลังไว้เรียบร้อย แต่ได้ทำการเจรจากับผู้รับขายฝากเรียบร้อยแล้วว่าจะนำเงินไปไถ่ถอน ทีนี้ถึงวันนัดโอนและไถ่ถอน ครูท่านนี้ขอเลื่อน อ้างว่าติดธุระ ขอเลื่อนมาสองครั้งแล้ว เราสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ เพราะได้จ่ายเงินมัดจำให้ไปแล้วเป็นเงินสด กับโอนผ่านธนาคารอีกก้อน
ขอบคุณค่ะ

หญิง

หญิง

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

23 พ.ค. 2556 18:56 #1


            สัญญาขายฝาก คือ สัญญาซื้อขายซึ่งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินตกไปยังผู้ซื้อ โดยมีข้อตกลงกันว่าผู้ขายอาจไถ่ทรัพย์นั้นคืนได้ภายในกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้ในสัญญา และบุคคลที่มีสิทธิไถ่ ได้แก่บุคคลสามประเภทเท่านั้นคือ 1) ผู้ขายเดิม หรือทายาทของผู้ขายเดิม หรือ 2) ผู้รับโอนสิทธินั้น หรือ 3) บุคคลซึ่งในสัญญายอมไว้โดยเฉพาะว่าให้เป็นผู้ไถ่ได้ บุคคลอื่นนอกจากนี้ไม่มีสิทธิไถ่ และหากไม่ไถ่ภายในกำหนด และไม่มีสัญญาหรือบันทึกข้อตกลงขยายเวลาไถ่ออกไปอีก ผู้ขายฝากย่อมหมดสิทธิที่จะไถ่ที่ดินคืน กรรมสิทธิ์จึงตกเป็นของผู้ซื้อฝากอย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องมีการโอนกันอีกเพราะได้จดทะเบียนต่อสำนักงานที่ดินเรียบร้อยแล้ว
 
            ส่วนสัญญาจะซื้อจะขายคือ สัญญาที่คู่สัญญาตกลงกันว่าจะไปดำเนินการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ตามกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้ในสัญญา หากผู้จะขายไม่ไปโอนกรรมสิทธิ์ หรือทรัพย์สินที่จะซื้อจะขายตกเป็นของบุคคลอื่นโดยชอบกฎหมาย ก็ถือว่าผู้จะขายผิดสัญญา ผู้จะซื้อมีสิทธิเพียงฟ้องขอให้ชำระเงินที่ได้จ่ายไปแล้ว และหากเกิดความเสียหายอย่างอื่นก็สามารถฟ้องเรียกร้องจากผู้จะขายได้เท่านั้น
 
            ดังนั้น คุณในฐานะผู้จะซื้อจึงมีสิทธิเพียงเร่งรัดให้ผู้จะขายไปไถ่ถอนที่ดินโดยเร็วที่สุดและภายในกำหนดเวลาไถ่ด้วย และหากตามสัญญาจะซื้อจะขายยังคงเหลือเงินที่จะต้องชำระเท่ากับค่าไถ่แล้วก็ควรจะพาตัวผู้จะขายไปไถ่ให้ได้ พร้อมทั้งทำบันทึกเพิ่มเติมกันว่าได้ชำระเงินครบถ้วนแล้วโดยการนำเงินไปไถ่ที่ดินให้เป็นหลักฐานด้วย
 

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้