ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

  RE : คดียักยอกทรัพย์ รบกวนด่วนค่ะ (5110 อ่าน)

16 เม.ย 2556 17:19


ตอบคำถามคุณเทวา
                 คดียักยอกทรัพย์เป็นความผิดอันยอมความกันได้ ผู้เสียหายต้องร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับแต่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำผิด มิฉะนั้นขาดอายุความ นอกจากนี้ คดีความผิดอันยอมความได้ หากปรากฏว่ามีการยอมความกันโดยถูกต้องตามกฎหมายระหว่างผู้เสียหายกับผู้กระทำผิด จะถือว่าเป็นเหตุให้สิทธินำคดีอาญามาฟ้องระงับไปด้วย หมายความว่า ผู้เสียหายจะร้องทุกข์หรือจะฟ้องผู้กระทำผิดเป็นคดีอาญาอีกไม่ได้ 
                ส่วนการที่คุณทำสัญญาซื้อขายกับผู้กระทำผิดนั้น อาจเป็นเพียงการกระทำเพียงเพื่อให้ได้เงินค่าของคืนเท่านั้น ซึ่งไม่ชัดเจนว่าจะไม่ติดใจดำเนินคดีหรือเป็นการสละสิทธิ์ในการดำเนินคดีอาญา ก็อาจไม่เป็นการยอมความกันที่จะเป็นเหตุให้คดีอาญาระงับก็ได้ แต่ฝ่ายผู้กระทำผิดก็ต้องยืนยันว่าเป็นการยอมความกันและสิทธินำคดีอาญามาฟ้องระงับไปแล้ว เพราะสัญญาซื้อขายเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิดอีกต่อไปโดยเปลี่ยนเป็นการซื้อขาย ซึ่งเป็นการยอมความกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากคู่สัญญาผิดนัดชำระหนี้ คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งก็ต้องไปฟ้องร้องเป็นคดีแพ่งต่อไป
               เรื่องนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมาย แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามคุณก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าพนักงานตำรวจได้ ส่วนจะมีความเห็นอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างน้อยก็สามารถบีบบังคับให้ผู้เช่าชำระเงินคืนโดยใช้คดีอาญามาบีบบังคับทางอ้อมได้ ขอให้โชคดีครับ

 
 

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้