ตุล

ตุล

ผู้เยี่ยมชม

  มารดาเสียชีวิต ไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ (2389 อ่าน)

16 เม.ย 2555 16:40

เรียน สอบถาม คุณทนายภูวรินทร์ ครับ
แม่เสียชีวิตแล้ว ไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ มีทรัพย์สินคือ 1.บ้าน1หลัง(เป็นชื่อแม่) 2.รถ1 คัน ยังมีภาระต้องผ่อนอยู่อีก 6 งวด (เจ้าของรถคือ KTB leasing คุณแม่เป็นผู้ครอบครอง) 3.เงินสดในบัญชีต่างๆ จำนวนไม่เยอะ แม่มีลูก 2 คน ตกลงกันเรื่องทรัพย์สินได้ คือ พี่รับบ้านไป น้องรับรถไป ส่วนเงินสดก็แบ่งกันไปเท่าๆกัน อยากจะสอบถามว่า
1.ต้องตั้งผู้จัดการมรดก หรือไม่ครับ ?
2.ถ้าไม่ต้องตั้ง สามารถนำหลักฐานทั้งโฉนด,ใบมรณะบัตร,ทะเบียนบ้าน เดินไปที่กรมที่ดินเพื่อเปลี่ยนชื่อเจ้าของบ้านได้เลยหรือไม่ครับ รวมถึงเรื่องรถยนต์เช่นกัน สามารถนำหลักฐานไปติดต่อที่ KTB Leasing ได้เลย หรือไม่ครับ ?
ขอบคุณมากครับ

ตุล

ตุล

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

19 เม.ย 2555 15:56 #1

ตอบคำถามคุณตุล
            การรับมรดกทั้งสองกรณีดังสอบถามมานั้น เจ้าพนักงานที่ดินและบริษัทให้เช่าซื้อรถยนต์ไม่สามารถทราบได้ว่าเจ้ามรดกมีทายาทเพียงเท่าที่แจ้งเท่านั้น   เพราะอาจจะมีทายาทผู้มีสิทธิมากกว่าที่แจ้งก็ได้ ซึ่งเคยเกิดกรณีฟ้องร้องกันมาหลายคดีแล้วเนื่องจากทายาทที่ไม่ได้รับมรดกมาฟ้องร้องภายหลัง จึงเป็นเหตุให้เจ้าพนักงานที่ดินต้องให้ทายาทผู้ยื่นคำขอรับโอนกรรมสิทธิ์ไปดำเนินการยื่นขอตั้งผู้จัดการมรดกต่อศาลเสียก่อนเพื่อใช้คำสั่งศาลป้องกันมิให้ตนเองต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดีไปด้วย การที่ศาลมีคำสั่งตั้งผู้จัดการมรดกนั้น จึงสะดวกรวดเร็วในการรับมรดกอย่างมาก เพราะผู้จัดการมรดกมีหน้าที่รวบรวมมรดกเพื่อแบ่งให้ทายาทโดยธรรมหรือผู้รับพินัยกรรม ตลอดจนชำระหนี้สินของเจ้ามรดกแก่เจ้าหนี้ ทำบัญชีมรดกและทำรายการแสดงบัญชีการจัดการและแบ่งมรดก โดยต้องจัดการไปในทางที่เป็นประโยชน์แก่มรดก 
เหตุที่ร้องขอตั้งผู้จัดการมรดก ได้แก่
      1. เมื่อเจ้ามรดกถึงแก่ความตาย ทายาทโดยธรรมหรือผู้รับพินัยกรรมสูญหายหรืออยู่ต่างประเทศ หรือเป็นผู้เยาว์
      2. เมื่อผู้จัดการมรดกหรือทายาทโดยธรรม ไม่สามารถหรือไม่เต็มใจจัดการมรดก หรือมีเหตุขัดข้องในการจัดการมรดกหรือแบ่งมรดก เช่น เจ้าพนักงานที่ดิน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่จดทะเบียนโอนมรดกให้ หรือธนาคารไม่เบิกถอนเงินจากบัญชีเจ้ามรดกให้ เป็นต้น
      3. เมื่อข้อกำหนดตามพินัยกรรมซึ่งตั้งผู้จัดการมรดกไม่มีผลบังคับ
ผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอตั้งผู้จัดการมรดก
      1. ทายาทโดยธรรมหรือผู้รับพินัยกรรม
      2. ผู้มีส่วนได้เสียในมรดก
      3. พนักงานอัยการ
คุณสมบัติของผู้จัดการมรดก
      1. บรรลุนิติภาวะ ( มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ )
      2. ไม่เป็นคนวิกลจริต
      3. ไม่เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
      4. ไม่เป็นคนล้มละลาย

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้