แอม

แอม

ผู้เยี่ยมชม

  เลิกกับสามี 2 ปี ฟ้องหย่าได้หรือยัง (2378 อ่าน)

14 ธ.ค. 2554 17:35

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเลิกกับสามีแล้ว 2 ปีแต่ยังไม่ได้หย่ากัน มีลูกด้วยกัน 2 คน คนโตเขาเอาไปอยู่ด้วยส่วนคนเล็กอยู่กับดิฉันแต่เขาจะมาเอาลูกคนเล็กไปเป็นเด็กผู้หญิง อายุ 8 ปีค่ะแต่ดิฉันไม่อยากให้ไปเลยต้องการจะฟ้องหย่าเพื่อแบ่งลูกกันเพราะลูกคนเล็กก็ไม่อยากไปอยู่กับพ่อของเขา ดิฉันกลัวว่าพ่อของเขาจะแอบมาเอาลูกไปจากโรงเรียน ดิฉันจะฟ้องหย่าได้หรือยังคะ และ ค่าใช้จ่ายในการจ้างทนายประมาณเท่าไหร่คะ ดิฉันรายได้ไม่เยอะนะคะ ขอบคุณค่ะ

แอม

แอม

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

19 ธ.ค. 2554 16:33 #1

ตอบคุณแอม หรือคุณสุภรณ์พัชร
              การสิ้นสุดการสมรสมีหลายเหตุด้วยกัน การฟ้องหย่าก็เป็นการสิ้นสุดการสมรสประการหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีเหตุข้ออ้างตามที่กฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น และการอ้างเหตุว่าเลิกกันกฎหมายใช้คำว่าสมัครใจแยกกันอยู่ตลอดมาเกินสามปี เพราะไม่อาจอยู่กินฉันสามีภรรยาได้ อีกฝ่ายหนึ่งก็ฟ้องหย่าได้ หรือกรณีอีกฝ่ายหนึ่งจงใจละทิ้งร้างไปเกินหนึ่งปี ก็สามารถฟ้องหย่าได้ ซึ่งผมได้ตั้งกระทู้ไว้แล้วที่http://panel.makewebez.com/index2.php?option=com_webboardtopic&room_id=8436&topic_id=103755 (หัวข้อการสิ้นสุดการสมรส หรือเหตุฟ้องหย่า)
              ดังนั้น คุณจึงสามารถอ่านได้ที่กระทู้ดังกล่าว และหากต้องการสอบถามเพิ่มเติมให้เข้าไปถามที่กระทู้ดังกล่าวได้เลย ไม่ต้องตั้งกระทู้ขึ้นใหม่อีกครับ
               หมายเหตุ หากต้องการฟ้องหย่าต้องอ้างเหตุตามที่กฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น และหากสามีติดยาเสพติด หรือเคยมีประวัติเสพหรือกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หรือกระทำความผิดอาญาอื่นๆ หรือประพฤติตนชั่วร้าย ก็สามารถฟ้องเพิกถอนอำนาจปกครองบุตรให้บุตรอยู่ในความปกครองดูแลของมารดาฝ่ายเดียวได้ และเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรจากสามีเป็นรายเดือนได้อีกด้วย ส่วนค่าทนายความนั้นต้องติดต่อและตกลงกับทนายความที่จะว่าจ้างเอง เพราะทนายความแต่ละท่านคิดค่าทนายไม่เหมือนกัน ไม่มีราคากลางกำหนดไว้ และเมื่อมูลคดีเกิดขึ้นที่ศาลจังหวัดใดก็ควรหาทนายความที่ศาลจังหวัดนั้น ๆ เพราะทนายความต่างจังหวัดย่อมคิดค่าทนายเพิ่มมากขึ้นเป็นเรื่องธรรมดาครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้