DD

DD

ผู้เยี่ยมชม

  อยากทราบค่ะ (1846 อ่าน)

29 พ.ย. 2554 21:58

อยากทราบว่าหากมีบุคคลที่เป็นแฟนกันมีความสัมพันธ์กันทางกายตอนนั้นยังอายุ18ปีอยู่ และทางพ่อแม่ของฝ่ายหญิงนั้นไม่รับทราบเรื่องราวเลย จนคบกันมาจนฝ่ายหญิงอายุ20ปีแล้ว แล้วฝ่ายชายอยากจะเลิกลาจึงทำให้พ่อแม่ฝ่ายหญิงรับรู้เรื่อง และอยากจะขอพูดคุยตกลงกับทางฝ่ายชายแต่ทางฝ่ายชายนั้นก็รับปากว่าจะคุยแต่ก็เงียบหายไปเลยไม่ติดต่อกับทางฝ่ายหญิงอีก อย่างนี้จะสามารถแจ้งความได้มั๊ยคะแล้วตำรวจจะสืบความย้อนหลังให้ได้รึเปล่าคะ

DD

DD

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

1 ธ.ค. 2554 13:53 #1

ตามประมวลกฎหมายอาญา มีบทบัญญัติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวดังนี้
                มาตรา 283 ทวิ  ผู้ใดพาบุคคลอายุเกินสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปี ไปเพื่อการอนาจารแม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
                ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคแรกเป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่ เกินสิบห้าปีผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกิน หนึ่งหมื่นสี่พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
                ผู้ใดซ่อนเร้นบุคคลซึ่งถูกพา ไปตามวรรคแรกหรือวรรคสอง ต้องระวางโทษตามที่บัญญัติในวรรคแรกหรือวรรคสอง แล้วแต่กรณี
                ความผิดตามวรรคแรกและวรรคสามเฉพาะกรณีที่กระทำแก่บุคคลอายุ เกินสิบห้าปี เป็นความผิดอันยอมความได้
                มาตรา 319 ผู้ใดพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อหากำไรหรือเพื่อการอนาจารโดยผู้เยาว์นั้นเต็มใจไปด้วย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สี่พันบาทถึงสองหมื่นบาท
                ผู้ใดโดยทุจริต ซื้อ จำหน่าย หรือรับตัวผู้เยาว์ซึ่งถูกพรากตามวรรคแรกต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้พรากนั้น
                ตามข้อเท็จจริงที่สอบถามมามีลักษณะเป็นความผิดตามมาตรา 283 ทวิ และมาตรา 319 บิดามารดาสามารถแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานตำรวจให้ดำเนินคดีได้ แต่การร้องทุกข์ก็ต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับวันเวลาสถานที่กระทำความผิด ลักษณะการกระทำด้วย มีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องอย่างไร และทราบการกระทำตั้งแต่เมื่อใด ไม่ใช่แจ้งว่าคบเป็นแฟนกันมีความสัมพันธ์กันเฉยๆโดยไม่มีรายละเอียดอะไรเลย คดีก็มีข้อบกพร่อง นอกจากนี้ แม้คดีจะไม่ขาดอายุความ แต่การที่แจ้งความดำเนินคดีล่าช้านานเป็นปี ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่เป็นผลเสียต่อรูปคดีได้เหมือนกัน สรุปคือร้องทุกข์ดำเนินคดีได้ ส่วนผลคดีจะเป็นประการใดก็ขึ้นอยู่กับการสืบสวนสอบสวนและพยานหลักฐานที่ปรากฏครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

DD

DD

ผู้เยี่ยมชม

1 ธ.ค. 2554 15:36 #2

ก็คือสามารถร้องทุกข์ได้ใช่มั๊ยคะ แม้ว่าทางฝ่ายชายจะคบกับทางฝ่ายหญิงมาจนอายุครบ 20 ปีแล้ว แต่ก็ต้องมีต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับวันเวลาสถานที่กระทำความผิด ลักษณะการกระทำด้วย มีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องอย่างไร และทราบการกระทำตั้งแต่เมื่อใด และต้องปรึกษารูปคดีกับตำรวจก่อนด้วยใช่มั๊ยคะ

DD

DD

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

7 ธ.ค. 2554 00:09 #3

การแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี ไม่ใช่การไปปรึกษากับตำรวจครับ แต่ต้องไปพบตำรวจด้วยเจตนาเดียวคือ ต้องการร้องทุกข์ดำเนินคดี เพื่อความสะดวกรวดเร็วก็ลองร่างบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร โดยยึดหลัก ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และเมื่อใด เป็นต้น

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้