แหม่ม

แหม่ม

ผู้เยี่ยมชม

  สงสัย (4046 อ่าน)

20 พ.ย. 2554 16:39

น้องชายโดน คดีอนาจารค่ะ ตอนนี้โดนฝากขังอยู่เรือนจำ15วันแล้ว ทางผู้เสียหายบอกไม่เอาเรื่อง จะไม่ไปขึ้นศาล ดิฉันเลยจะไปตกลงกับเขาเรื่องยอมความ จะจ่ายค่าเสียหายให้เขาแต่ตอนนี้เรื่องถึงศาลแล้ว แต่ยังไม่ตัดสินเลย จะยอมความทันไหม และต้องไปที่ไหน ประกันตัวตั้ง1แสนทางเราก็ไม่มีเงินมาก แล้วถ้าศาลนัดให้ผู้เสียหายไปศาลแต่เขาไม่ไปเลย ศาลจะยกฟ้องไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ :y::y:

แหม่ม

แหม่ม

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

21 พ.ย. 2554 21:51 #1

ตอบคำถามคุณแหม่ม
                ก่อนอื่นต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่ได้ตอบคำถามล่าช้ามาก เนื่องจากช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมาผมตกเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานคร ต้องอพยพไปอยู่ต่างจังหวัดหลายวัน ไม่สะดวกในการตอบคำถามครับ
                ประมวลกฎหมายอาญามีบทบัญญัติเกี่ยวกับความผิดฐานอนาจาร ดังนี้ 
                มาตรา 278 ผู้ใดกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีโดย ขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่า ตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกิน สองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
                มาตรา 279 ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
                ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคแรก ผู้กระทำได้กระทำโดย ขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ใน ภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่าตน เป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบห้าปี หรือปรับไม่เกิน สามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
                มาตรา 280 ถ้าการกระทำความผิดตาม มาตรา 278 หรือ มาตรา 279 เป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำ
               (1) รับอันตรายสาหัส ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปี ถึงยี่สิบปีและปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท
                (2) ถึงแก่ความตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต 
                มาตรา 281 การกระทำความผิดตาม มาตรา 276 วรรคแรก และ มาตรา 278 นั้น ถ้ามิได้เกิดต่อหน้าธารกำนัล ไม่เป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำรับอันตรายสาหัสหรือถึงแก่ความตาย หรือมิได้เป็นการกระทำแก่บุคคลดังระบุไว้ใน มาตรา 285 เป็นความผิดอันยอมความได้
                ตามที่ได้ถามมานั้น หากน้องชายคุณถูกฟ้องตามมาตรา 278 และความผิดไม่ได้เกิดต่อหน้าธารกำนัลหรือต่อหน้าสาธารณชน  ไม่เป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำรับอันตรายสาหัสหรือถึงแก่ความก็เป็นความผิดอันยอมความได้ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 281 น้องชายและผู้เสียหายสามารถยอมความกัน โดยตกลงชำระค่าเสียหายและให้ผู้เสียหายถอนคำร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานตำรวจก่อนศาลตัดสินคดี แล้วนำหลักฐานการถอนคำร้องทุกข์ไปยื่นต่อศาล สิทธิในการดำเนินคดีอาญาก็จะระงับ เพราะมีการยอมความโดยถูกต้องตามกฎหมาย ศาลจะจำหน่ายคดีออกจากสารบบความครับ แต่หากน้องชายคุณถูกฟ้องตามมาตรา 279 หรือมาตรา 280 ก็ไม่สามารถยอมความได้เพราะเป็นคดีอาญาแผ่นดิน รัฐเป็นผู้เสียหาย แต่แม้จะยอมความไม่ได้ก็ตาม เมื่อคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล หากนำสืบหลักฐานเกี่ยวกับการชำระค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียหาย หรือหนังสือจากผู้เสียหายยืนยันไม่เอาเรื่องหรือไม่ติดใจดำเนินคดี ประกอบคำรับสารภาพของน้องชายคุณ ศาลก็อาจเมตตาลงโทษในสถานเบา และหากไม่เคยถูกศาลลงโทษจำคุกมาก่อน ศาลอาจรอการลงโทษไว้ก่อนก็ได้  
                สำหรับกรณีผู้เสียหายไม่ยอมไปศาลนั้น หากมีการสืบพยานกันจริง ศาลจะออกหมายเรียกให้ผู้เสียหายไปศาล หากไม่ไปผู้เสียหายก็จะถูกดำเนินคดีฐานขัดขืนหมายศาลมีโทษจำคุกได้เหมือนกัน ส่วนศาลจะยกฟ้องหรือไม่ เป็นดุลพินิจของศาลครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

https://www.google.com

https://www.google.com

ผู้เยี่ยมชม

9 ม.ค. 2564 15:16 #2

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

https://www.google.com

https://www.google.com

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้