Vip

Vip

ผู้เยี่ยมชม

  การโอนกรรมสิทธิ์ คอนโดที่กู้ซื้อร่วม (1596 อ่าน)

18 ต.ค. 2554 10:28

คือเรื่องมีอยู่ว่า ผมเคยกู้ซื้อคอนโดร่วมกับแฟนเก่าครับ เพราะตอนนั้นผมเพิ่งเริ่มทำงาน ตอนนี้ก็ยังผ่อนอยู่ครับโดยผมผ่อนเองคนเดียวตั้งแต่เริ่มมาตลอด โดยหักผ่านบัญชีผมอัตโนมัติทุกเดือนครับ

มาวันนี้ผมสองคนแยกทางกัน แฟนเก่าผมก็ไปแต่งงานกับฝรั่ง เปลี่ยนนามสกุลไปเรียบร้อยแล้วครับ

คำถามคือ ถ้าผมต้องการที่จะโอนกรรมสิทธิ์เป็นชื่อผมคนเดียวนั้น สามารถทำได้ ณ ตอนนี้เลยหรือเปล่าครับ แต่ยังสามารถผ่อนกับธนาคารเดิมได้อยู่ หรือต้องจ่ายเงินทั้งหมดเพื่อปิดบัญชีกู้ แล้วถึงจะทำการโอนได้ครับ ผมไม่มีปัญหากับแฟนเก่านะครับ และเค้าก็พร้อมที่จะเซ็นโอน เพียงแต่ ผมอยากทราบคำแนะนำและขั้นตอนที่ถูกต้องครับ ว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

หรือถ้าต้องใช้เอกสารมอบอำนาจให้แฟนเก่าเซ็นไว้หรืออื่นๆ ผมสามารถเก็บเอกสารนั้นไว้ได้นานเท่าไหร่ครับ ระยะเวลาผ่อนยังเหลืออีกสิปปีครับ สามารถนำเอกสารมอบอำนาจมาใช้ ณ ตอนนั้นได้หรือเปล่าครับ หรือจำเป็นต้องวิธีอื่น

รบกวนแนะนำด้วยครับผม ขอบคุณมากๆครับ

Vip

Vip

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

25 ต.ค. 2554 23:51 #2

สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่ตอบคำถามล่าช้าเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม

                    การจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ จากหลายคนมาเป็นของบุคคลคนเดียวนั้น ตามกฎหมายสามารถกระทำได้ตามหลักเสรีภาพในการแสดงเจตนา หากอดีตคนรักของคุณยินยอมด้วยแล้วก็สามารถทำได้ครับ  แต่ทั้งนี้ก็ต้องได้รับความยินยอมจากคู่สัญญาคือธนาคารด้วย แม้ว่าหลักกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องจำนองอสังหาริมทรัพย์นั้น ภาระจำนองย่อมตกไปกับทรัพย์จำนองแม้ว่าจะกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นจะได้โอนไปยังบุคคลอื่นแล้วก็ตาม ซึ่งภาระจำนองนี้จะยังคงมีอยู่ตลอดไปจนกว่าการจำนองจะระงับสิ้นไป 
                   เรื่องนี้คุณต้องสอบถามวิธีปฏิบัติตลอดจนขั้นตอนต่าง ๆ ของธนาคารเจ้าหนี้ผู้รับจำนองด้วยครับจะชัดเจนกว่า อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินเกือบทุกแห่งมักจะไม่ยอมลดจำนวนลูกหนี้ ตามสัญญากู้ซึ่งเป็นหนี้ประธาน (จำนองเป็นหนี้อุปกรณ์) จากหลายคนเหลือจำนวนน้อยกว่าที่ทำสัญญาไว้ หรือเหลือแค่คนเดียว เพราะเป็นการลดโอกาสที่จะได้รับชำระเงินคืน แม้ว่าจะมีหลักทรัพย์สินค้ำประกันไว้ก็ตาม เนื่องจากหากมีลูกหนี้หลายคนโอกาสที่จะได้เงินคืนย่อมมีมากกว่าครับ หากอนาคตมีการผิดนัดชำระหนี้ เมื่อใช้สิทธิบังคับเอากับทรัพย์สินที่จำนองแล้วได้เงินไม่พอกับจำนวนหนี้ที่ยังคงค้างชำระธนาคารก็ยังมีสิทธิบังคับเอากับทรัพย์สินอื่นของลูกหนี้ได้อีก ซึ่งเป็นสัญญามาตรฐานที่ธนาคารกำหนดไว้อยู่แล้ว ดังนั้น จึงต้องสอบถามไปยังธนาคารเจ้าหนี้ด้วยว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ครับ
                   ส่วนการลงชื่อมอบอำนาจล่วงหน้านั้น อาจมีปัญหาหากมีการมอบอำนาจไว้นาน เช่น ผู้มอบอำนาจอาจทำการยกเลิกการมอบอำนาจในภายหลังได้ หรือหากหนังสือมอบอำนาจที่ระบุวันเดือนปีที่ทำไว้แล้ว เมื่อนำไปใช้ในเวลานานหลายปี หน่วยงานราชการย่อมไม่รับดำเนินการให้เพราะไม่มั่นใจว่าผู้มอบอำนาจจะยังคงมอบอำนาจอยู่หรือไม่  หรือหากเป็นการลงชื่อมอบอำนาจโดยยังไม่กรอกข้อความ เอกสารประกอบอื่น ๆ ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชนหมดอายุ มีการย้ายทะเบียนบ้าน มีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล เป็นต้น เอกสารประกอบดังกล่าวที่ส่งมอบให้กันไว้ย่อมใช้ไม่ได้เช่นกัน อีกประการหนึ่ง ขณะนี้คุณกับอดีตแฟนยังไม่มีปัญหาต่อกัน แต่อนาคตเป็นเรื่องที่ยังมาไม่ถึง อะไรหลายๆอย่างอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปก็เป็นได้ ดังนั้น เรื่องนี้จึงต้องติดต่อธนาคารโดยตรง

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้