Chan

Chan

ผู้เยี่ยมชม

  จ้างผู้บริหาร (4924 อ่าน)

14 ต.ค. 2554 13:34

จะจ้างผู้บริหารกิจการ เพื่อให้ทำหน้าที่วางนโยบาย คิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ให้บริษัท เหค้าจ้างกันยังไง จ่ายค่าตอบแทนแบบจ้างแรงงานทั่วไป หรือต้องทำเป็นสัญญาพิเศษยังไงหรือไม่ ช่วยไขข้อสงสัยให้หน่อยค่ะ

Chan

Chan

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

18 ต.ค. 2554 15:47 #1

            การจ้างงานนั้นมีอยู่สองประเภท ได้แก่ 
            1. สัญญาจ้างแรงงาน  คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าลูกจ้าง ตกลงจะทำงานให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่านายจ้าง และนายจ้างตกลงจะให้สินจ้างตลอดเวลาที่ทำงานให้
            การจ้างแรงงานประเภทนี้มีสาระสำคัญคือ นายจ้างมีอำนาจบังคับบัญชาเหนือลูกจ้าง การทำงานมีข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน  มีวันเวลาทำงานวันใด วันหยุดวันใด หากไม่อาจมาทำงานได้จะต้องปฏิบัติอย่างไร หากไม่ปฏิบัติตามนั้นจะมีผลอย่างไร และหากมีการเลิกจ้างโดยลูกจ้างไม่มีความผิด นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด
            2. สัญญาจ้างทำของ  คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับจ้าง ตกลงจะทำการงานสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนสำเร็จให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่งเรียกว่าผู้ว่าจ้าง และผู้ว่าจ้างตกลงจะให้สินจ้างเพื่อผลสำเร็จแห่งการที่ทำนั้น
            การจ้างงานประเภทนี้ ผู้รับจ้างไม่มีฐานะเป็นลูกจ้าง ผู้รับจ้างมีอิสระในการทำงานไม่อยู่ภายใต้อำนาจบังคับบัญชาผู้ว่าจ้าง แต่ทำตามคำสั่งผู้ว่าจ้างโดยคำนึงถึงผลสำเร็จของงานเป็นสำคัญ ผู้ว่าจ้างมีอำนาจตรวจตราการงานที่ว่าจ้างตลอดเวลาที่ผู้รับจ้างดำเนินการอยู่ ส่วนสินจ้างหรือค่าตอบแทนในการทำงานอาจตกลงจ่ายเป็นรายเดือนเพื่อผลสำเร็จของการงานที่ทำ และหากไม่มีการจ้างงานกันต่อไป หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง ผู้ว่าจ้างก็ไม่ต้องรับผิดจ่ายค่าชดเชยให้แก่ผู้รับจ้าง 
            สัญญาทั้งสองประเภทดังกล่าว กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ทำตามแบบแต่อย่างใด สามารถตกลงกันด้วยวาจาได้ แต่โดยทั่วไปก็ต้องทำหลักฐานเป็นหนังสือเสมอครับ
            อย่างไรก็ตาม แม้จะตกลงจ้างงานกันโดยทำเป็นสัญญาจ้างทำของ โดยมีเจตนาเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายไม่จ่ายเงินค่าชดเชยเมื่อมีการเลิกจ้าง แต่เนื้อหาสาระของสัญญาหรือสิ่งที่คู่สัญญาได้ปฏิบัติต่อกันมีลักษณะเป็นสัญญาจ้างแรงงานดังกล่าวแล้วในข้อ 1. ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย  หากมีปัญหาขึ้นสู่ศาล ๆ ย่อมวินิจฉัยเป็นสัญญาจ้างแรงงานเพื่อคุ้มครองลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้
            การจ้างผู้บริหาร ย่อมสามารถเลือกลักษณะการจ้างในสัญญาทั้งสองประเภทดังกล่าวแบบใดแบบหนึ่งได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะการทำงาน หรือความสำเร็จของงานที่ทำ  ส่วนการจ้างงานกันอย่างไร การจ่ายค่าตอบแทนกันอย่างไร ย่อมสามารถทำสัญญาจ้างเป็นหนังสือมีข้อตกลงกันเป็นพิเศษได้ตามตกลงกันครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้