ว่าที่แม่ม่าย

ว่าที่แม่ม่าย

ผู้เยี่ยมชม

  ฟ้องหย่าสามีนอกใจ แต่ยังส่งเสียอุปการะบุตร (11400 อ่าน)

12 เม.ย 2554 11:24

ดิฉันแต่งงานกับสามีมาสี่ปีแล้วค่ะ มีลูกด้วยกันคนนึงพอขึ้นปีที่ 3 เค้าก็เริ่มไม่กลับบ้าน
อ้างต่างๆนาๆว่าไปพบลูกค้าบ้าง ติดประชุมลูกค้าบ้างแต่เค้าก็ยังส่งเสียเลี้ยงดูดิฉันและลูก(ปัจจุบันก็ยังส่งเสียอยู่ เดือนละ 2-3 หมื่นบาท ไม่รวมค่าเรียน,ค่าเทอมลูก,ค่าเรียนพิเศษ) จนถึงปีที่ 4 เค้าได้ลาออกจากงานเนื่องจากมีแรงกดดันภายในและต้องไปทำงานต่างจังหวัด จนปลายปีที่ผ่านมา ดิฉันได้ไปหาเค้าโดยไม่ได้บอกล่วงหน้า
และพบว่าเค้ามีผู้หญิงอีกคนมาอยู่ที่คอนโดที่ผ่อนกันไว้(ที่เค้าทำงานอยู่ที่ต่างจังหวัด) ดิฉันไม่พอใจมากและเสียใจมาก แต่เค้าก็อ้างว่าไม่ได้คบผู้หญิงคนนั้นจริงจัง แค่พามาค้างเป็นชั่วครั้งคราว ถึงแค่นั้นดิฉันก็รังเกียจและเสียใจมาก แต่ใจก็ไม่อยากให้ลูกชายไม่มีพ่อ ขอสอบถามคุณทนายดังนี้ค่ะ
1. ดิฉันต้องการจะหย่ากับสามี แต่ยังต้องการเป็นคนเลี้ยงดูลูกผูกขาดคนเดียวแต่ให้เค้าเป็นพ่ออยู่เหมือนเดิม
โดยไม่ต้องเลี้ยงดูแต่ยังอุปการะตลอดไปได้หรือไม่คะ
2. สามีไม่ยอมหย่า เพราะอ้างว่าผู้หญิงที่พามาด้วยไม่ได้มีความสำคัญอะไร ทั้งยังเลี้ยงดูดิฉันและลูกเป็นอย่างดี
เค้าจะเอามาอ้างที่จะไม่ยอมหย่าได้ไหมคะ
3. ดิฉันและสามีได้ร่วมกันซื้อคอนโดและบ้าน รวมถึงรถยนต์ด้วยกัน ดิฉันจะแบ่งให้เป็นมรดกให้ลูกได้หรือไม่คะ
การอ้างสิทธิ์ความเป็นลูก(ถ้าดิฉันหย่ากับสามี หรือยังจดทะเบียนทิ้งไว้ สิทธิ์การแบ่งมรดกให้ลูกจะต่างกันหรือไม่คะ)
4. กรณีของดิฉันจะสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายอื่นนอกจากการฟ้องหย่าได้หรือไม่คะ

ฝากคุณทนายตอบทาง e-mail ก็ได้ค่ะ เพราะไม่ค่อยได้เปิดเว็บไซท์
รบกวนด้วยค่ะ

ว่าที่แม่ม่าย

ว่าที่แม่ม่าย

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

22 เม.ย 2554 23:45 #1

ทนายภูวรินทร์ได้ตอบคำถามคุณว่าที่แม่ม่ายทางอีเมลล์แล้วครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ว่าที่แม่ม่าย

ว่าที่แม่ม่าย

ผู้เยี่ยมชม

27 เม.ย 2554 15:28 #2

ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้ตกลงกับว่าที่พ่อม่ายได้แล้วนะคะ ต้องขอบคุณทางอาจารย์ภูวรินทร์มากค่ะ

ว่าที่แม่ม่าย

ว่าที่แม่ม่าย

ผู้เยี่ยมชม

kyky

kyky

ผู้เยี่ยมชม

8 มิ.ย. 2554 19:17 #3

อยากทราบบ้างค่ะ เพราะคำถามเป็นประโยชน์มาก ไม่รู้จะปรึกษาใครดี

kyky

kyky

ผู้เยี่ยมชม

นิรันดร

นิรันดร

ผู้เยี่ยมชม

27 ก.ค. 2554 15:32 #4

เรื่อง ฟ้องสามีมีเมียใหม่
เรียน ทนายภูวรินทร์
ดิฉันอยู่กินกับสามีมา 10 ปี มีลูกสาวด้วยกัน 2 คน คนแรก อายุ 16 ปี คนเล็ก อายุ 14 ปี แต่ตอนนี้ สามีนอกใจไปอยู่กินกับเมียใหม่ ทิ้งภาระหนี้สินไว้ให้ข้าพเจ้ารับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แถมยังต้องรับผิดชอบลูก อีก 2 คน ดดยไปเปิดร้านเป็นตัวแทนขายประกันภัยอยุ่กับเมียใหม่ อยากทราบว่าข้าพเจ้าจะสามารถฟ้องร้องค่าเลี้ยงดูได้ไหม และต้องทำยังไงค่ะ รบกวนตอบทาง Email ด้วยค่ะ Email : ratree_3518@hotmail.com

นิรันดร

นิรันดร

ผู้เยี่ยมชม

เจี๊ยบ

เจี๊ยบ

ผู้เยี่ยมชม

2 ส.ค. 2554 13:41 #5

เรื่อง สามีไม่ส่งเสียบุตร
เรียน ทนายภูวรินทร์

ดิฉันได้แยกกันอยู่กับสามีตั้งแต่ปี 2549 มีบุตรด้วยกัน 2 คน แต่ทางฝ่ายสามีไม่เคยส่งเสียเลี้ยงดูเลยจนถึง
ปัจจุบัน และไม่สามารถติดต่อสามีได้เลย ดิฉันต้องการที่จะหย่าขาดจากสามี ทำยังงัยได้บ้างคะ อยากทราบจิง ๆ ค่ะ

เจี๊ยบ

เจี๊ยบ

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

2 ส.ค. 2554 22:15 #6

ตอบคุณเจี๊ยบ
                    กรณีของคุณเจี๊ยบสามารถฟ้องหย่าสามี โดยอ้างเหตุสมัครใจแยกกันอยู่ตลอดมาเกินสามปีเพราะเหตุที่ไม่อาจอยู่ร่วมกันฉันสามีภริยาได้โดยปกติสุข  ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนอำนาจปกครองบุตร และขอให้ศาลพิพากษาให้สามีจ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรจนกว่าบุตรจะบรรลุนิติภาวะได้ครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

3 ส.ค. 2554 00:05 #7

ตอบคำถามที่ 4 ทางอีเมลล์แล้วครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ทามา

ทามา

ผู้เยี่ยมชม

16 ก.ย. 2554 13:43 #8

สวัสดีค่ะอยากรบกวนถามว่า
การส่งเสียบุตรหลังจากหย่ากันแล้ว
มีกำหนดไหมคะว่าส่งเสียจนบุตรอายุถึงกี่ปี
หรือแล้วแต่จะตกลงกันว่าจะส่งเสียถึงกี่ปี

ทามา

ทามา

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

17 ก.ย. 2554 12:16 #9

ตอบคุณทามา
                 ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1564 บัญญัติว่า  บิดามารดาจำต้องอุปการะเลี้ยงดูและให้การศึกษาตามสมควรแก่บุตรในระหว่างที่เป็นผู้เยาว์  บิดามารดาจำต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตรซึ่งบรรลุนิติภาวะแล้ว แต่เฉพาะทุพพลภาพและหาเลี้ยงตนเองมิได้ 
                 ดังนั้น การส่งเสียอุปการะเลี้ยงดูบุตรตามกฎหมายจึงมีกำหนดเวลาเพียงบุตรบรรลุนิติภาวะ  คือมีอายุครบ 20 ปีเท่านั้น ไม่ว่าจะหย่ากันหรือไม่หย่ากันก็ตาม ยกเว้นกรณีที่บุตรซึ่งบรรลุนิติภาวะแล้วแต่ทุพพลภาพหาเลี้ยงตัวเองไม่ได้ บิดามารดาก็จำต้องอุปการะต่อไปครับ  
                  ส่วนเมื่อบุตรบรรลุนิติภาวะแล้ว บิดามารดาจะอุปการะเลี้ยงดูบุตรต่อจากนั้น ก็เป็นสิ่งที่ทำได้กฎหมายไม่ห้าม โดยอาจตกลงกันได้ครับ เช่น จนกว่าจะจบการศึกษาระดับปริญญาตรี โท หรือเอก เป็นต้น

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

nongteeja

nongteeja

ผู้เยี่ยมชม

20 ก.ย. 2554 14:18 #10

สวัสดีคะคุณทนายคะ หนูแต่งงานกับสามีมา 16 ปี มีลูกสองคน หนูเป็นคนเลี้ยงดู ตั้งแต่ปี 47 สามีแยกไปอยู่โดยไม่ให้เหตุผล แต่ยังสงเสียลูกทั้งสองให้เงินเดือนละ 10000 แต่หนูต้องรับผิดชอบค่าน้ำค่าไฟ แต่สามีไม่เคยให้เงินเลี้ยงดูหนูในฐานะภรรยาเลย ทั้งที่เขามีเงินเดือนละหลายหมื่นทำงานดี หนูขอหย่ามานานแต่เขาไม่ยอมหย่า เพราะเขาให้ค่าเลี้ยงดูไม่เป็นก้อน และหนูก็ไม่มีงานทำ ตอนนี้หนูอยากฟ้องหย่ามากคะเพราะต้องการเงินไปตั้งตัวแต่เขาก็ไม่ยอม เขามีคนอื่นหรือเปล่าหนูก็ไม่รู้ ตอนนี้หนูกับลูกลำบากคะ เวลาไม่มีเงินโทรไปหาเขา เขาก็รับบ้างไม่รับบ้าง ทั้งที่เขาทำงานบริษัท ปตท. ซึงเงินเดือนดีมาก แต่ไม่ยอมหย่าเพราะกลัวหนูจะเรียกร้องเขา เห็นแก่ตัวมากคะ หนูทนเพื่อลูกมาตลอด ตอนนี้ไม่ไหวแล้วคะ เพราะตอนนี้เขาเหมือนไม่ค่อยรับผิดชอบเลย บางครั้งเงินให้ลูกจะไปโรงเรียนยังไม่มีเลย เขาก็ไม่สนใจ หนูสามารถฟ้องร้องอะไรได้บ้างคะ เรียกร้องค่าเลี้ยงดูอะไรได้บ้าง ส่วนลูกต้องอยู่กับหนูแน่นอน เพราะเขาไม่เคยเลี้ยงลูกเลย การฟ้องร้องต้องใช้เงินมากไหมคะ รบกวนคุณทนายติดต่อกลับด่วนนะคะทางอีเมล์หรือโทรศัพท์ก็ได้คะ 0855191312 จะขอบคุณมากเลยคะ

nongteeja

nongteeja

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

21 ก.ย. 2554 15:41 #11

                                    ทนายภูวรินทร์  ได้ตอบคำถามคุณnongteeja  ทางอีเมลล์แล้ว

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ญาวี

ญาวี

ผู้เยี่ยมชม

29 พ.ย. 2554 15:57 #12

จดทะเบียนมา 14ปี มีบุตร2คนอายุ13,11ปีสามีไมเคยส่งเสียเงินเลยปี2547 สามีมีชู้จนปัจจุบัน 7ปี ไม่ยอมเลิก สามีบอกผู้หญิงไม่ยอมเลิกตามไปที่ทำงาน รับราชการยศนาวาโท จะฟ้อง สามีและชู้ได้ไหมคะ

ญาวี

ญาวี

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

30 พ.ย. 2554 23:34 #13

ตอบคำถามคุณญาวี 
                 ตามกฎหมายได้บัญญัติเหตุฟ้องหย่าไว้หลายประการด้วยกันครับ และเรื่องที่สอบถามมาก็บัญญัติเป็นเหตุฟ้องหย่าข้อแรกเลย ได้แก่  ถ้าสามีหรือภริยาอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องผู้อื่นฉันภริยาหรือสามี เป็นชู้หรือมีชู้ หรือร่วมประเวณีกับผู้อื่นเป็นอาจิณ อีกฝ่ายหนึ่งฟ้องหย่าได้ และเมื่อเมื่อศาลพิพากษาให้หย่ากันเพราะเหตุดังกล่าวแล้ว ภริยาหรือสามี มีสิทธิได้รับค่าทดแทนจากสามีหรือภริยาและจากผู้ซึ่งได้รับการอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่อง หรือผู้ซึ่งเป็นเหตุแห่งการหย่านั้น
      นอกจากนี้  สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้  และ ภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผย เพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้
                ดังนั้น  คุณจึงมีสิทธิฟ้องหย่าเรียกค่าทดแทนทั้งจากสามีหรือหญิงชู้ได้ ตลอดจนมีสิทธิฟ้องเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรไปพร้อมกันได้ด้วยครับ  หรือหากไม่ประสงค์จะฟ้องหย่า ก็ฟ้องเฉพาะหญิงอื่นให้จ่ายค่าทดแทนก็ได้ ส่วนค่าทดแทนจะเรียกเพียงใดสถานใดนั้น ก็ต้องประมาณการเองครับ  หรือเบื้องต้นอาจร้องเรียนไปยังต้นสังกัดของสามีก็ได้ เพราะเป็นข้าราชการ คุณมีสิทธิทำได้ครับ หรืออาจดำเนินการทุกวิถีทางก็สามารถได้

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

น้อง

น้อง

ผู้เยี่ยมชม

29 ม.ค. 2555 20:55 #14

ถ้าเราจะหย่ากับสามี แต่ต้องการให้เขาส่งเสียค่าเลี้ยงดูบุตรเดือนละ7-8พันทุกเดือนโดยที่ให้มีหลักฐานจะต้องทำไงค่ะ แต่ไม่อยากให้มีเรื่องถึงขั้นขึ้นศาล แบบนี้ต้องเขียนเป็นหลักฐานต่อนายทะเบียนได้หรือเปล่า หรือต้องให้ศาลรับทราบค่ะ แล้วน้องจะให้ลูกมาใช้นามสกุลแม่จะเสียสิทธิ์อะไรหรือเปล่าค่ะ
ช่วยบอกหน่อยค่ะ อีกอย่างน้องอยากเลิกกับสามี แต่สามีไม่ยอมเลิกค่ะมีวิธีเกลี่ยกล่อมไหมค่ะ judy--nong@hotmail.com ขอบคุณค่ะ

น้อง

น้อง

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

5 ก.พ. 2555 01:55 #15



ตอบคุณน้อง
             กฎหมายบัญญัติให้บิดามารดาจำต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตรในระหว่างที่เป็นผู้เยาว์ คือจนกว่าอายุจะครบ 20 ปีบริบูรณ์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยากันอยู่ หรือแม้จะสิ้นสุดการสมรสกันไปแล้วก็ตาม และไม่ว่าบุตรจะใช้นามสกุลบิดาหรือมารดาก็ตาม บิดามารดาก็ยังคงมีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตรตามกฎหมาย  ไม่เสียสิทธิตามกฎหมายทั้งในเรื่องกฎหมายครอบครัวและเรื่องการรับมรดก เพราะไม่สามารถอ้างเหตุแค่นามสกุลไม่ตรงกับตนเองมาเป็นเหตุไม่เลี้ยงดูบุตรครับ
             ในกรณีหย่าโดยความยินยอม กฎหมายกำหนดให้สามีภริยาทำความตกลงเป็นหนังสือว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรคนใด ถ้ามิได้ตกลงกันหรือตกลงกันไม่ได้ ให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด และถ้าสามีภริยาหย่าโดยความยินยอม ให้ทำความตกลงกันไว้ในสัญญาหย่าว่าสามีภริยาทั้งสองฝ่ายหรือสามีหรือภริยาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะออกเงินค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรเป็นจำนวนเงินเท่าใด  ถ้าหย่าโดยคำพิพากษาของศาลหรือในกรณีที่สัญญาหย่ามิได้กำหนดเรื่องค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรไว้ ให้ศาลเป็นผู้กำหนด
             ดังนั้น เมื่อมีการหย่ากันโดยความยินยอมซึ่งไม่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลเพราะต่างสมัครใจยินยอมหย่ากันทั้งสองฝ่าย เจ้าหน้าที่จะบันทึกข้อตกลงการหย่าไว้ที่ด้านหลังใบหย่าว่าบุตรจะอยู่กับฝ่ายใด หรือฝ่ายใดเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตร และฝ่ายใดจะออกเงินค่าเลี้ยงดูบุตรเท่าใดอยู่แล้ว  แต่หากฝ่ายสามีไม่ยอมหย่าก็ต้องใช้สิทธิทางศาลฟ้องหย่าโดยอ้างเหตุตามที่กฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น ไม่สามารถอ้างว่าไม่อยากอยู่ด้วยกันแล้วเพื่อฟ้องศาลให้หย่ากันไม่ได้ โดยคุณสามารถหาอ่านเป็นความรู้ในเวปไซต์นี้ หัวข้อหรือกระทู้การสิ้นสุดการสมรส  ส่วนวิธีการกล่อมให้สามียอมหย่านั้นเป็นเรื่องเฉพาะตัวเฉพาะกรณีไป และขอไม่แนะนำนะครับ ต้องหาวิธีและแก้ไขปัญหาด้วยตนเองครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

Praew

Praew

ผู้เยี่ยมชม

15 มี.ค. 2555 20:00 #16

สวัสดีค่ะคุณทนาย หนูอายุ21 น้องหนู15 พ่อกับแม่อยู่ด้วยกันมา22ปีแต่แยกกันอยู่ปีกว่าแล้วค่ะเพราะพ่อมีผู้หญิงคนอื่น แม่รู้จึงแยกออกมาอยู่กับคุณตา-ยาย แม่ขอหย่าหลายครั้งพ่อก็ไม่ยอมแล้วบอกกับแม่หนูว่าให้เอาเงิน1แสนให้ถ้าอยากหย่า พ่อไม่เคยยอมรับว่ามีผู้หญิงอื่นทั้งๆที่เค้ามี หนูน้องชายและคนอื่นๆทั้งหมู่บ้านรู้หมด เงินเดือนตั่งแต่แยกกันแม่ก็ไม่เคยเห็น รถยนต์ที่พ่อ-แม่ชื้อร่วมกันพ่อก็ขายแล้วไปชื้อคันใหม่โดยที่ไม่บอกแม่สักคำ แล้วชื้อรถเงินไม่พอพ่อไปเป็นหนี้อีก เอาเงินไปให้ผู้หญิงหมด แล้วชอบพูดว่าแม่ไม่ดี ชอบด่าว่าเค้า หนูเบื่อกับเรื่องนี้มากเลยอยากจะให้แม่ฟ้องหย่าค่ะ ไม่รู้จะทำยังไง จะไม่ร้องขออะไรทั้งนั้นแค่ขอให้พ่อหย่าให้แม่ก็พอ เพราะหนูกลัวหนี้ที่พ่อทำจะมาทำให้แม่ลำบาก เพราะเค้ายังเป็นสามีภรรยากันอยู่และอยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกัน แล้วบ้านที่พ่ออยู่เป็นสมบัติของคุณตา-ยายให้แม่ ไม่อยากเห็นแม่ร้องให้อีกต่อไปแล้ว รบกวนตอบทางmail ด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

Praew

Praew

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

18 มี.ค. 2555 13:18 #17

ทนายภูวรินทร์ได้ตอบคำถามคุณ Praew ทางอีเมลล์แล้วครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

Ann

Ann

ผู้เยี่ยมชม

3 พ.ค. 2555 02:01 #18

สวัสดีค่ะคุณทนาย แม่ของดิฉันกับพ่อเลี้ยงแต่งงานอยู่ด้วยกันมา20ปี ดิฉันรักและเคารพพ่อเลี้ยงเหมือนพ่อตัวเองมาตลอด พ่อกับแม่ทะเลาะกันมาตลอดตั้งแต่ดิฉันเป็นเด็ก เพราะพ่อเป็นคนติดเหล้าและติดเพื่อน แต่พ่อจะเคารพแม่บ้าง ตอนนี้มีลูกด้วยกัน3คนก็ยังทะเลาะกันเหมือนเดิม แต่ในช่วงเวลา10ปีที่ผานมา พ่อเปลี่ยนไปมาก เค้าติดเหล้าหนักขิ้น และไม่สนใจครอบครัว เวลาทะเลาะกับแม่จะมีอาการโมโหร้ายมาก และชอบอาละวาท ทุกครั้งที่แม่ขอเลิก พ่อก็จะสัญญากับแม่และน้องว่าจะเลิกกินเหล้า เค้าจะทำตัวดีอยู่พักนึง แต่สุดท้ายก็กลับมากินเหล้าและมีนิสัยเหมือนเดิม ดิฉันสงสารน้องมาก ที่น้องต้องตกอยู่ในสภาวะแบบนี้

ตอนนี้แม่ทนไม่ได้แล้ว แม่ขอหย่ากับพ่อหลายครั้ง แต่เค้าก็ไม่ยอมไปหย่าด้วย ดิฉันกับแม่คุยกับเค้ายังไงเค้าก็ไม่ยอมฟัง มีแต่อาละวาทหนักขึ้น ถึงกับจะลงไม้ลงมือกับแม่ ตอนนี้แม่ดิฉันกลัวพ่อมาก โดยเฉพาะเวลาที่เค้าเมาเหล้า ดิฉันบอกแม่ว่าให้ฟ้องหย่า แต่แม่กลัวว่าทรัพท์สินจะได้พ่อหมด เพราะแม่ดิฉันไม่ได้ทำงาน แม่เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกมาตลอด พ่อกับแม่มีบ้านมี2หลัง ฃึ้งดิฉันกับพี่สาวเป็นคนช่วยผ่อนบ้าน เและรถสองแถว1คันที่พ่อดิฉันขับอยู่และก็เป็นรายได้ให้กับครอบครัว ดิฉันกับพี่ดูแลในเรื้องหนีสินทุกอย่างมาตลอด รวมถึงส่งน้องเรียน บ้านหลังใหญ่ที่อยู่ด้วยกันตอนนี้กับรถติดชื่อพ่อ แต่บ้านหลังเล็กเป็นชื่อแม่ ดิฉันอยากทราบว่าศาลจะมีการแบ่งทรัพท์สินยังไง ในกรณีแบบนี้ และการฟ้องร้องต้องใช้ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ รวมถึงระยะเวลา รบกวนคุณทนายติดต่อกลับด่วนนะคะทางอีเมล์ จะขอบคุณมากเลยคะ cocovaron@yahoo.com

Ann

Ann

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

16 พ.ค. 2555 16:55 #19

ทนายภูวรินทร์  ได้ตอบคำถามคุณ Ann ทางอีเมลล์เรียบร้อยแล้ว

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

Ann

Ann

ผู้เยี่ยมชม

17 พ.ค. 2555 08:38 #20

ขอบคูณมากค่ะที่ตอบคำถาม ตอนนี้แม่กับพ่อเพิ่งหย่ากันที่อำเภอ โดยพ่อตกลงว่าจะมอบบ้านให้แม่เป็นผู้รับผิดชอบแทน แต่ตอนเขียนพ่อไม่ได้เขียนอะไรลงไปเลย แม่เค้าทักท้วงว่าทำไมไม่เขียน เค้าก็บอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวจะโอนให้แน่นอนทีหลัง แม่เค้ารู้สึกอึดอัดและเกรงใจเจ้าหน้าที่เพราะนั่งเถียงกัน ก็เลยยอมพ่อและเช็นหย่าไป อยากทราบว่าถ้าพ่อเค้าไม่มาโอนบ้านให้ตามที่พูด สามารถฟ้องได้มั้ยค่ะถึงหย่ากันแล้ว พ่อไม่ได้ให้ค่่าเลี้ยงดูลูกเลยหร์ออะไรฃักอย่างเลย บ้านตอนนี้แม่อยู่กับน้อง3คนค่ะ และพี่สาวก็เป้นคนผ่อนบ้านมาตลอด รบกวนตอบกลับด้วยนะคะ ขอบคุณมากเลยคะ cocovaron@yahoo.com

Ann

Ann

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้