ปรึกษาแทนเพื่อนสนิทครับ

ปรึกษาแทนเพื่อนสนิทครับ

ผู้เยี่ยมชม

  ไม่ได้ทำสัญญาการกู้เงินแล้วเรียกเงินคืนได้ไหมครับ (694 อ่าน)

28 พ.ย. 2553 21:58

เพื่อนผมให้เพื่อนสนิทของแฟนยืมเงินไป 20,000 กว่าบาทแล้วไม่ทำสัญญาอะไรเลย
แล้วอยู่ดีๆ เพื่อนสนิทของแฟนเพื่อนผมคนนี้ก็หายไปเลย มือถือก็ปิด ย้ายห้องเช่า สรุปแล้วท่าทางเค้าจะหนีไปเลยแล้วตามเงินคืนก็ไม่ได้ เพื่อนผมจะสามารถไปเรียกร้องจากพ่อ-แม่เค้าได้ไหมครับ เราจะทำอะไรได้ไหมครับ หรือว่าต้องเสียเงินโดยไม่ได้อะไรคืนมาเลย
เพื่อนผมคิดว่าเป็นเงินจำนวนน้อยเลยไม่ได้ทำสัญญา แล้วอย่างนี้ถ้าจะฟ้องจะเสียค่าทนายไม่คุ้มใช่ไหมครับ ..(อันนี้ตอบทาง e-mail ก็ได้นะครับ)

ปรึกษาแทนเพื่อนสนิทครับ

ปรึกษาแทนเพื่อนสนิทครับ

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

30 พ.ย. 2553 14:00 #1

               ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์    มาตรา ๖๕๓ บัญญัติไว้ว่า “การกู้ยืมเงินกว่าสองพันบาทขึ้นไปนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่ง ลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญ ท่านว่าจะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่”          
             กรณีนี้ไม่สามารถฟ้องบังคับให้ผู้กู้ชำระเงินที่ยืมไปได้ครับ และไม่สามารถไปฟ้องหรือไปเรียกร้องเอาจากพ่อแม่พี่น้องผู้กู้ได้อีกด้วย เพราะไม่มีหลักฐานการกู้ยืมเงินเป็นหนังสือลงลายมือชื่อผู้ยืมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ นอกจากนี้ แม้จะมีหลักฐานการโอนเงินทางเอทีเอ็ม หรือขณะกู้ยืมเงินกันจะบันทึกเทป หรือถ่ายคลิปไว้ก็ไม่สามารถนำมาฟ้องศาลได้อย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะกฎหมายกำหนดให้ต้องมีหลักฐานเป็นหนังสือเท่านั้น และไม่ต้องไปเสียเงินค่าทนายครับ เพราะฟ้องศาลไม่ได้อยู่แล้ว     

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้