คนทุกข์ใจ

คนทุกข์ใจ

ผู้เยี่ยมชม

  คลายทุกข์ให้ด้วยครับ (2146 อ่าน)

12 ก.พ. 2556 12:53

เกี่ยวข้องกับการที่มโดนหมิ่นฯในเวปบอร์ด เรื่องมีอยู่ว่ากระผมไ้ประกาศขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต 1 รายการ แต่สินค้ากระผมส่งให้ลูกค้าได้แค่ 2 ท่าน แต่ลูกค้าสั่งมา 4 ท่าน ผมก็พยายามหาของให้ลูกค้าอีกสองท่านที่เหลือแต่หาไม่ได้ครับ มูลค่าของประมาณ ชิ้นละ 4000 บาท สองชิ้น แต่งลูกค้าได้โอนเงินมาแล้ว แต่ผมติดต่อคืนเงินลูกค้าไม่ได้ เพราะผ่านมาหลายปีแล้ว ลูกค้าก็เลยโพสต์ข้อความด่าและก็หมิ่นกระผมต่างๆนาๆในเวปบอร์ด กระผมได้คิดว่ากระผมถูกแจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนแล้ว คือช่วงตอนนั้นกระผมได้มีปัญหาและคดีความกับแฟนเก่า ( เป็นคดีบุกรุกครับ)แต่คดีได้จบไปแล้วครับ แต่แฟนเก่าเค้าก็ได้เอารูปกระผมลงไปโพสต์ลงในเวปดังกล่าวด้วย แล้วก็มีคนมาผสมโรงด่าผมว่าเป็นคนไม่ดีเยอะพอควร เพระามีเรื่องแรกที่ไม่ดีไว้แล้ว กระผมอยากถาม
1 เรื่องแรกระผมอยากจะเครียให้จบ กระผมยินดีชดเชยค่าเสียหายคืนให้สองท่านที่เหลือตามผ้เสียหายเรียกร้อง แต่ติดอยู่ที่ว่ามันเข้าข่ายคดีฉ้อโกงประชาชนไปแล้วยอมความไม่ได้ ผมควรทำยังไงดีครับ มีวิธีการบรรเทาโทษมั๊ยครับ หรือว่าผมต้องติดคุกอย่างเดียว
2 ผมอยากจะลบข้อความที่หมิ่นผมในเวปบอร์ดยังไงครับ ผมก็รู้ว่าผมก็ผิดจริงตามข้อแรก ผมอยากจะเครียข้อแรกแล้วก็ลบโพสต์ทั้งหมดในเวปบอร์ด เพราะ ค้นหาชื่อผมในกูเกิ้ลก็เจอกระทู้นี้ที่มีคนเข้ามาด่ากระผม กระผมเป็นทุกข์มาหลายปีแล้วครับ
กระผมอยากทำให้จบเพราะตอนนี้ผมมีอนาคตที่ดีเริ่มประสบความสำเร็จในทางธุรกิจ ผมกลัวเรื่องที่ผิดพลาดในอดีตมาทำลายอนาคตที่ดีนองผมในตอนนี้ครับ ผมกลัวผมต้องติดคุกในเรื่องแรกครับ ช่วยให้คำแนะนำผมด้วยครับ ผมเป็นทุกข์เหลือเกิน

คนทุกข์ใจ

คนทุกข์ใจ

ผู้เยี่ยมชม

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

12 ก.พ. 2556 23:50 #1


ตอบคำถามคนทุกข์ใจดังนี้
             1. คดีอาญาข้อหาฉ้อโกงประชาชนนั้น แม้จะเป็นความผิดที่ยอมความไม่ได้ ซึ่งหมายความว่า จะตกลงยอมความกันเพื่อให้คดีอาญาระงับไม่ได้ จะถอนคำร้องทุกข์ไม่ได้ และแม้จะจ่ายเงินคืนแก่ผู้เสียหายทั้งหมดแล้ว คดีอาญาก็ไม่ระงับ แต่หากกระทำความผิดจริง การต่อสู้คดีย่อมไม่มีประโยชน์ เพราะหากศาลฟังพยานหลักฐานและวินิจฉัยว่าผิด โทษที่จะลงย่อมสูงกว่าการรับสารภาพ 
             ดังนั้น หากคดีนี้พฤติการณ์แห่งคดีไม่ร้ายแรงมาก ผู้เสียหายไม่มาก จำนวนเงินที่ได้ไปไม่มาก ประกอบกับการรับสารภาพ และชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายทั้งหมดแล้ว อีกทั้งไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ศาลอาจเมตตาลงโทษในสถานเบาและรอการลงโทษก็ได้  หรืออาจลงโทษสถาบเบาแต่ไม่รอลงอาญาก็ได้ ซึ่งเป็นดุลพินิจของศาลแต่ละท่าน นอกจากนี้ หากเป็นการกระทำต่างวันเวลาและต่างบุคคลกัน ก็เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน กฎหมายบังคับให้ศาลต้องลงโทษทุกกรรมเรียงกระทงลงโทษอีก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ต้องรับโทษหลายครั้งรวมแล้วหลายปีและไม่รอการลงอาญาก็ได้ 
             เมื่อได้กระทำความผิดจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำที่มีผลกระทบต่อสังคมส่วนรวม กฎหมายจะระวางโทษสูงเสมอ ดังนั้น หนทางที่จะไม่ต้องรับโทษเลยแบบแน่นอนนั้น ไม่มีหรอกครับ เพราะเมื่อมีการกระทำเกิดขึ้น ก็ต้องมีผลที่ตามมาเหมือนกัน มันเป็นกฎแห่งกรรม 
             2. การลบข้อความในเว็บบอร์ดนั้น คงต้องติดต่อไปที่เจ้าของเว็บ แต่หากไม่มีการลบออกไป การใช้สิทธิทางศาลคงเป็นทางเลือกหนึ่ง ส่วนจะได้ผลหรือไม่ ก็ไม่อาจรับประกันได้ครับ ดังนั้น ควรหาวิธีจัดการทางธุรกิจในนามบุคคลอื่นหรือชื่ออื่นน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

23 ก.พ. 2556 02:52 #2


ทนายภูวรินทร์ ขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า คุณยายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมานี้ จะฌาปนกิจวันที่ 27 ช่วงนี้อาจตอบคำถามล่าช้าบ้าง หากเร่งด่วนก็โทรศัพท์มาสอบถามได้ครับ

ทนายภูวรินทร์

ทนายภูวรินทร์

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้